สศค.ชี้เศรษฐกิจไทยปีนี้มีลุ้นโตแตะ 4% หากส่งออกฟื้นต่อเนื่อง ลงทุนเอกชน-เบิกจ่ายรัฐช่วยหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เชื่อว่า มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยในปี 60 จะขยายตัวได้ถึง 4% จากอานิสงส์ของภาคการส่งออกที่มีแนวโน้มว่าจากนี้ไปจะขยายตัวเป็นบวกต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ดี ขณะนี้กระทรวงการคลังยังคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าจะขยายตัวได้ 3.6% ตามเป้าหมาย โดยการขยายตัวจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่จะชัดเจนมากขึ้นในช่วง 2-3 ไตรมาสสุดท้ายของปี ส่วนการเติบโตในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ประเมินว่ายังเป็นไปตามคาดการณ์เช่นเดียวกัน

"หากจะลุ้นให้ GDP ปีนี้ขยายตัวถึง 4% ได้ มันต้องมีเหตุการณ์มาสนับสนุน โอกาสเติบโตถึง 4% ก็มี ไม่ใช่ไม่มี เช่น อานิสงส์จากภาคการส่งออก ที่หลังจากนี้สามารถขยายตัวเป็นบวกได้อย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้ สศค.ยังคาดว่าส่งออกจะขยายตัวได้ตามเป้าหมาย 2.5% การลงทุนของภาคเอกชนเกิดขึ้นเร็วกว่าคาดการณ์และเป็นไปตามแผน ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะงบกลางปี 1.9 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะเบิกจ่ายได้ในปีนี้ไม่น้อยกว่า 60% เม็ดเงินกำลังจะลงสู่ระบบ เหลือเพียงกระบวนการจัดทำ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยกำลังดำเนินการ ตัวนี้จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจได้เยอะ" นายกฤษฎา กล่าว

พร้อมระบุว่า ในส่วนการเบิกจ่ายภาครัฐ ยอมรับว่าอาจมีบางโครงการลงทุนที่ล่าช้าไปบ้าง โดยรวมยังขยายตัวได้ตามเป้าหมาย และยังมีการลงทุนของรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่เร่งขึ้นและเข้ามาทดแทนได้ เช่น การลงทุนของรัฐวิสาหกิจกลุ่มพลังงาน เป็นต้น

นายกฤษฎา ยังกล่าวถึงสถานการณ์เงินบาทที่แข็งค่าขึ้นในขณะนี้ โดยเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะดูแลได้ โดยหากพิจารณาในภาพรวมแล้ว เงินบาทยังอยู่ในประมาณการณ์ที่ได้คาดไว้ จึงไม่มีอะไรน่าห่วงหรือเป็นกังวลมากนัก

สำหรับภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.59-ก.พ.60) ว่าอยู่ที่ 1.01 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 1.4 หมื่นล้านบาท โดย 3 กรมภาษี (กรมสรรพากร, กรมสรรพสามิต, กรมศุลกากร) สามารถจัดเก็บรายได้รวม 9.01 แสนล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 2.3 หมื่นล้านบาท แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย 2.2%

ขณะที่รายได้ของรัฐวิสาหกิจ อยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 2.2% การจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่น อยู่ที่ 6.14 หมื่นล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 34% ส่วนการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในเดือน ก.พ.60 เกินกว่าเป้าหมาย 266 ล้านบาท

นายกฤษฎา กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้มีการหารือเกี่ยวกับภาพรวมการดำเนินโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเฉพาะในส่วนของบัตรผู้มีรายได้น้อย ซึ่งขณะนี้เดินหน้าได้ตามแผนที่วางไว้ โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้ สศค. เร่งพิจารณาเรื่องสวัสดิการที่จะมอบให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนในต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ ซึ่งสวัสดิการอาจจะแต่งต่างกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ