รัฐ-เอกชน-เกษตรกร รณรงค์คนไทย"กินไข่ทุกวัน กินได้ทุกวัย"เป็นปีที่ 2 ตั้งเป้าบริโภคเพิ่มเป็น 300 ฟอง/คน/ปี ในปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรณพ อัครนิธิยานนท์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวว่า ในปี 2560 คณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง มีแผนงานรณรงค์เพื่อสร้างความมั่นใจของคนไทยในการบริโภคไข่ไก่อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการสนับสนุนโครงการวิจัยเกี่ยวกับไข่ไก่ในประเทศไทยให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การจัดงาน "ไข่พระอาทิตย์สัญจร 4 ภาค" โดยร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดและมหาวิทยาลัยราชภัฏที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม, ประสานสมาคมแพทย์โรคหัวใจ จัดสัมมนาให้ความรู้งานวิจัยไข่ในกลุ่มแพทย์, รณรงค์ "รักใคร...ให้มอบกระเช้าไข่" ในช่วงเทศกาลวันสำคัญต่างๆ เช่น วันสงกรานต์ เทศกาลปีใหม่ของไทย

การรณรงค์การบริโภคไข่ไก่ ช่วยให้คนไทยเห็นความสำคัญของการรับประทานไข่ไก่ให้มากขึ้น เพราะไข่ไก่สามารถกินได้ทุกวัน กินได้ทุกวัย แต่ทั้งนี้ ก็ต้องสร้างความสมดุลระหว่าง Demand และ Supply เพื่อให้อุตสาหกรรมไข่ไก่อยู่ได้อย่างยั่งยืน

นายเรวัติ หทัยสัตยพงศ์ ประธานคณะกรรมการโครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ 300 ฟอง กล่าวว่า ในปี 2559 คณะกรรมการฯ จึงร่วมมือกับภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ เปิดตัว "โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ของคนไทย 300 ฟอง" ตามแผนยุทธศาสตร์ไก่ไข่ พ.ศ.2557-2561 เพื่อกระตุ้นให้คนไทยตื่นตัวมีความเข้าใจเกี่ยวกับคุณค่าทางอาหารของไข่อย่างถูกต้องและมีการบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นสู่เป้าหมาย 300 ฟองต่อคนต่อปี โครงการฯ ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร สถาบันการศึกษา และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมผลิตไข่ไก่ ในการทำกิจกรรมส่งเสริมการบริโภค

"ผลการการดำเนินโครงการฯ ในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ สื่อการประชาสัมพันธ์สามารถเข้าถึงประชาชนได้มากกว่า 10 ล้านคน และจากการสำรวจโดยบริษัท YouGov พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เชื่อว่าสามารถกินไข่ได้ทุกวัน, ผู้สูงอายุเชื่อว่าสามารถกินไข่ได้มากกว่า 2 ฟองต่อสัปดาห์ และไข่ไม่มีผลต่อปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกาย ส่งผลให้ปัจจุบันคนไทยบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นเป็น 240 ฟองต่อคนต่อปี จากเดิมอยู่ที่ 220 ฟองต่อคนต่อปี และตั้งเป้าในปี 2561 คนไทยจะบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นเป็น 300 ฟองต่อคนต่อปี เพื่อนำไปสู่สังคมคนไทยสุขภาพแข็งแรง" นายเรวัติกล่าว

นายสุเทพ สุวรรณรัตน์ นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคใต้ กล่าวว่า การผลิตไข่ไก่ของไทยสามารถผลิตได้ตามมาตรฐานกรมปศุสัตว์ ใช้เทคโนโลยีและกระบวนการจัดการที่ทันสมัย เพื่อให้ได้ไข่ไก่คุณภาพสูง สะอาด ปลอดภัยส่งถึงมือผู้บริโภค

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีปริมาณการผลิตไข่ไก่ประมาณ 15,500 ล้านฟองต่อปี คิดเป็นมูลค่าปีละกว่า 50,000 ล้านบาท โครงการรณรงค์ฯ มีส่วนช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมเลี้ยงไก่ไข่ของไทย ผู้บริโภคหันมาบริโภคไข่ไก่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่มีความมั่นคง และส่งผลดีต่อเนื่องในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และนำไปสู่สังคมที่มีประชากรสุขภาพดีและแข็งแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ