พลังงาน ยกโครงการผลิตไฟฟ้าจากกังหันน้ำชุมชนคีรีวงเป็นต้นแบบประชารัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 30, 2017 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรเชษฐ์ หรดี พลังงานจังหวัดนครศรีธรรมราช กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าจากกังหันน้ำชุมชนคีรีวง ในพื้นที่ ต.กาโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เป็นหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของโครงการประชารัฐจาก 26 โครงการทั่วประเทศ ที่ดำเนินงานโดยสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน โดยมีศูนย์วิจัยเทคโนโลยีพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ETE) เป็นที่ปรึกษาบริหารโครงการ โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นต้นแบบความสำเร็จความร่วมมือระหว่างภาครัฐและประชาชนอย่างชัดเจน ทั้งด้านงบประมาณ เทคโนโลยี และความรู้ต่างๆ ที่ผสานกันอย่างลงตัวเพื่อประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง

โครงการดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 โดยมีมูลค่าโครงการรวม 3,842,000 บาท กระทรวงพลังงานสนับสนุนงบลงทุนจำนวน 2,148,960 บาท หรือคิดเป็น 60% ส่วนชุมชนร่วมลงทุนจำนวน 1,693,040 บาท คิดเป็น 40% มีจำนวนครัวเรือนที่เข้าร่วม รวมทั้งหมด 83 ครัวเรือน ซึ่งมีติดตั้งกังหันน้ำขนาดต่างๆ ดังนี้ กำลังการผลิต 200 วัตต์ จำนวน 10 ชุด กำลังการผลิต 300 วัตต์ จำนวน 30 ชุด กำลังการผลิต 1,000 วัตต์ จำนวน 40 ชุด และกำลังการผลิต 3,000 วัตต์ จำนวน 3 ชุด รวมกำลังการผลิตทั้งหมด 60 กิโลวัตต์

ทั้งนี้ การผลิตไฟฟ้าจากกังหันน้ำดังกล่าวเกิดผลประโยชน์ในด้านการประหยัดไฟฟ้าเทียบเท่าอยู่ที่ 150,000 kWh /ปี และคิดเป็นผลประหยัดพลังงานได้ประมาณ 525,000 บาท/ปี เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมในความเป็นเจ้าของและสร้างความภูมิใจให้กับคนในชุมชน และยังสอดคล้องกับทิศทางของประเทศที่เดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนาพลังงานทดแทน ให้เป็นไปตามเป้าหมายของแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ.2558-2579 อีกด้วย

โครงการผลิตไฟฟ้าจากกังหันน้ำขนาดเล็กมากในพื้นที่ชุมชนคีรีวงจัดทำขึ้น เนื่องจากชุมชนในพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในเทือกเขาห่างไกล ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ เช่น ระบบน้ำประปา ระบบสายส่งไฟฟ้า ไม่สามารถเข้าถึงตัวชุมชนได้ ที่ผ่านมา ชาวบ้านต้องอาศัยเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง เพื่อใช้ในการเกษตรและกิจกรรมอื่นๆ ภายในครัวเรือน และต้องแบกรับต้นทุนการทำเกษตรกรรม รวมถึงค่าใช้จ่ายต่อเดือนของแต่ละครัวเรือนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากปัญหาทางด้านพลังงานข้างต้น จึงได้มีการบูรณาการและหารือร่วมกันระหว่างชุมชน สถาบันวิชาการ และกระทรวงพลังงาน และได้เสนอโครงการผลิตไฟฟ้ากังหันน้ำขนาดเล็กมากในพื้นที่ชุมชนคีรีวง โดยเดินท่อน้ำจากแหล่งน้ำบนภูเขามายังจุดติดตั้งกังหันน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้าสำหรับใช้ภายในครัวเรือนและกิจกรรมการเกษตร การดำเนินการเป็นไปในรูปแบบประชารัฐ ที่กระทรวงพลังงานในฐานะภาครัฐให้เงินสนับสนุน 60% และชาวบ้านสมทบเพิ่มอีก 40 % เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมในความเป็นเจ้าของและสร้างความภูมิใจให้กับคนในชุมชน ช่วยลดรายจ่าย พร้อมทั้งเพิ่มคุณภาพชีวิตของชาวบ้านได้พร้อมๆ กัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ