กอช.ขานรับนโยบายรัฐ เร่งเตรียมคนไทยให้มีรายได้เพียงพอในวัยสูงอายุ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 17, 2017 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า จากสภาพสังคมไทยที่อีกไม่นานจะมีจำนวนผู้สูงอายุมากขึ้นเรื่อยๆ จนคนวัยทำงานและรัฐบาลต้องรับภาระหนักในการดูแลคุณภาพชีวิตของคนชรา จะเห็นได้จากการที่รัฐเพิ่งประกาศแนวคิดเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุกว่าเท่าตัว เพื่อให้เพียงพอต่อค่าครองชีพ จึงเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นของรัฐซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อแนวทางการจัดหารายได้และที่มาของเงินเพื่อใช้ในการดูแลผู้สูงอายุนี้ อย่างไรก็ดี กอช. เป็นเครื่องมือหนึ่งของรัฐที่จะช่วยเตรียมตัวให้คนไทยมีรายได้ต่อเดือนที่แน่นอนและเพียงพอในอนาคตได้

"คนที่เป็นสมาชิก กอช. เมื่อออมเงินกับกองทุนจนถึงอายุ 60 ปีแล้ว กอช. จะเริ่มจ่ายเงินที่ออมมาคืนให้กับสมาชิก โดยทยอยจ่ายเป็นรายเดือน เดือนละไม่ต่ำกว่า 600 บาท ขึ้นอยู่กับว่าสมาชิกคนนั้นมีเงินสะสมอยู่เท่าไร ได้เงินสมทบจากรัฐบาลมาแล้วกี่บาท รวมกับดอกผลจากการลงทุน ยกตัวอย่างสมาชิกที่ออมมากพอจนสมมติว่ามีสิทธิได้รับเงินคืนเป็นบำนาญเดือนละ 1,000 บาทไปตลอดชีวิต และยังได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุจากรัฐบาลอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งหากเป็นไปตามแนวคิดที่รัฐจะเพิ่มให้เป็นอย่างน้อย 1,500 บาทต่อเดือน เท่ากับว่าสมาชิก กอช. ผู้นั้นก็จะมีรายได้แน่นอนไม่ต่ำกว่า 2,500 บาทต่อเดือนไปจนกว่าจะเสียชีวิต ขณะที่ผู้สูงอายุที่ไม่ได้เป็นสมาชิก กอช. และไม่เคยออมเงินกับ กอช. มาก่อนก็จะได้รับเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุด้านเดียวเท่านั้น" นายสมพรกล่าว

ทั้งนี้ กอช. เป็นรูปแบบการออมภาคสมัครใจสำหรับประชาชนที่ประสงค์จะออมเงินเพื่อให้ตนเองมีหลักประกันรายได้ต่อเดือนที่แน่นอนและเพียงพอดูแลตัวเองยามชรา โดยเมื่ออายุครบ 60 ปี สมาชิกจะเริ่มได้รับเงินออมคืนเป็นรายเดือนเท่านั้น เรียกว่าเงินบำนาญ หรือเงินดำรงชีพ อย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่ปริมาณเงินออมที่สมาชิกมีอยู่ในกองทุน โดยมีรัฐบาลช่วยสมทบเงินออมให้ด้วยตลอดระยะเวลาการส่งเงินของสมาชิก

ปัจจุบัน กอช. มีแรงงานนอกระบบที่เป็นสมาชิกกองทุนแล้วจำนวน 531,611 ราย ในจำนวนนี้ยังมีสมาชิกอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ส่งเงินสะสมอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ไม่รวมถึงแรงงานนอกระบบอีกกว่า 25 ล้านคนทั่วประเทศที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกกองทุน กอช. จึงต้องเร่งเดินหน้าทำความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็นของการออม และผลักดันให้เกิดการตัดสินใจสมัครสมาชิกอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ