ครม.ผ่านร่างประกาศ มท.ลดค่าธรรมเนียมโอน-จำนองอสังหาฯ 3 จ.ชายแดนใต้-4 อ.สงขลาเหลือ 0.01% เวลา 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีการโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ตามมาตรการสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ตามหลักเกณฑ์ที่ ครม.กำหนด

และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด กรณีการโอนและการจำนองห้องชุดตามมาตรการสนับสนุนเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ ตามหลักเกณฑ์ที่ ครม.กำหนด รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศดังกล่าวเป็นการกำหนดให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมฯ กรณีการโอนและค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์ และค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมฯ กรณีการโอนและค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการจำนองห้องชุด สำหรับการโอนอสังหาริมทรัพย์หรือห้องชุดโดยการขาย แลกเปลี่ยน ให้และการโอนโดยทางมรดกให้แก่ทายาท หรือการจำนองอสังหาริมทรัพย์หรือห้องชุดที่ตั้งอยู่ในท้องที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดสงขลา เฉพาะในท้องที่อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย และจังหวัดสตูล ในอัตรา 0.01% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ