พาณิชย์ เปิดตลาดต้องชมแห่งใหม่“ตลาดใต้เคี่ยม” พร้อมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจ.ชุมพร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2017 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงฯ เดินหน้าผลักดันให้ทุกจังหวัดเปิดตลาดต้องชม เพื่อเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าให้กับชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาล ล่าสุดร่วมมือกับพาณิชย์จังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกษตรกร กลุ่มผู้ประกอบการในพื้นที่ และภาคเอกชน เปิดตลาดใต้เคี่ยมที่อำเภอละแม จังหวัดชุมพร เพื่อให้เป็นแหล่งซื้อขายสินค้าให้กับชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาล

สำหรับตลาดใต้เคี่ยมเป็นตลาดต้องชมที่น่ายกย่อง โดยมีการนำของดีทุกๆ ด้านของอำเภอละแมมารวมไว้ที่นี่ตั้งแต่สถานที่ ที่อยู่ในป่าต้นเคี่ยม ซึ่งเป็นไม้หายาก บริเวณร่มรื่นสวยงาม อยู่ริมน้ำที่มีทางออกทะเล ร้านค้าล้วนแต่คัดมาอย่างดี เป็นคนในพื้นที่มาขายเอง มีทั้งตลาดสด และอาหารพิเศษพื้นบ้านหายากจากสุดยอดฝีมือของหมู่บ้าน ตำบล ทุกซุ้มออกแบบสวยงามคงอัตลักษณ์และวิถีชีวิตชาวละแม เจาะจงรักษาสิ่งแวดล้อมกลมกลืนกับธรรมชาติ

"การจัดตั้งตลาดใต้เคี่ยม เป็นความร่วมมือร่วมใจริเริ่มของชุมชน เพื่อแก้ปัญหาราคายางพาราปาล์มน้ำมันตกต่ำ รวมกลุ่มกันชื่อกลุ่มตามรอยพ่อเพื่อพอเพียงอำเภอละแม ระยะแรกกลุ่มลงทุนทั้งเงินและแรงงานกันเอง ต่อมาหน่วยงานภาครัฐต่างได้เข้ามาร่วมสนับสนุน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น สนับสนุนด้านการพัฒนาภูมิทัศน์ การประชาสัมพันธ์ และต่อยอดพัฒนาสินค้าและผู้ประกอบการให้ขยายตลาดได้กว้างขวางขึ้น" นางจันทิรา กล่าว

สำหรับสินค้าแนะนำให้คนที่เดินทางมาท่องเที่ยวและมาหาซื้อจากตลาดใต้เคี่ยม เช่น ข้าวเหนียวหลามในหม้อข้าวหม้อแกงลิง ลูกชกที่คล้ายกับลูกชิด คอกดาหลาใส่ข้าวยำ กระบอกไม้ไผ่มาเป็น ภาชนะใส่อาหาร และเครื่องดื่ม เป็นต้น

นางจันทิรา กล่าวว่า การดำเนินการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก นอกจากการเปิดตลาดต้องชมแล้ว กระทรวงฯ ได้สำรวจศักยภาพผู้ประกอบการในจังหวัดชุมพร โดยพบว่า พืชผักสมุนไพรและผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น ส้มจี๊ด ดอกดาหลา ใบเหลียง กล้วยหอมทอง น้ำตาลมะพร้าว ขมิ้น กระชาย สินค้าและบริการเกี่ยวกับการท่องเที่ยว มีโอกาสทางการตลาดในการค้าขายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนด้านการตลาด เช่น ข้อมูลตลาด การเชื่อมโยงกับผู้ซื้อ การหาแหล่งรับซื้อ การสร้างแบรนด์ การบริหารร้านค้า การลดต้นทุน เป็นต้น รวมทั้งการพัฒนาสินค้าและตัวผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ