คมนาคม คาดได้ผู้รับเหมารถไฟทางคู่ 5 เส้นทางใน ก.ค.-ส.ค.นี้,เร่งไฮสปีดเทรนกทม.-หัวหิน/กทม.-ระยอง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 26, 2017 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวง (หัวหน้ากลุ่มภารกิจ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง) เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามโครงการในแผนปฏิบัติการปี 2560 (Action Plan) ว่า สำหรับโครงการใน Action Plan 59 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รายงานความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ว่า ขณะนี้ได้ประกาศเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ไปแล้วและคาดว่าจะได้ตัวผู้รับจ้างในเดือนก.ค. 60

ส่วนอีก 4 เส้นทางที่เหลือ ได้แก่ ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม., ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. และ ช่วงหัวหิน-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. จะทยอยประกาศ TOR รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. คาดว่าได้ตัวผู้รับจ้างภายในเดือนส.ค.นี้

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน และกรุงเทพ-ระยอง นั้น รฟท.อยู่ระหว่างปรับปรุงแก้ไขรายงานศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุน (PPP) โดยจะทำสัมมนาทดสอบความสนใจนักลงทุน (Market Sounding) อีกครั้งในเดือนพ.ค.นี้ เพื่อรับฟังความเห็นผู้สนใจลงทุนเพื่อประกอบกับที่ได้นำเสนอ สคร.ไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งรฟท. จะต้องศึกษาให้ครอบคลุมทุกมิติเพื่อให้มั่นใจว่า จากที่ได้ศึกษาไว้จะมีผู้สนใจหรือไม่ หรือดำเนินการไปแล้วจะมีผู้ให้ความสนใจร่วมลงทุนมากน้อยแค่ไหน หลังจากนั้นรฟท.จะต้องเร่งนำเสนอไปที่ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) และคณะกรรมการ PPP ให้ความเห็นชอบต่อไป โดยมีเป้าหมายดำเนินการภายในปี 60

นอกจากนี้ รฟท. อยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมให้ใช้รถไฟความเร็วสูงในการเชื่อมการเดินทาง 3 สนามบิน คือ อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ตามมติคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่เห็นชอบให้ปรับปรุงแผนงานขนส่งมวลชนทางราง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ