สศก. เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน-กลางเก็บข้อมูลผลสำรวจมันสำปะหลังโรงงานช่วงเม.ย.-พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2017 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.จริยา สุทธิไชยา เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สศก. ได้จัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตมันสำปะหลังโรงงานเป็นประจำทุกปี เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางและนโยบายการผลิตมันสำปะหลังโรงงานภายในประเทศได้อย่างถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์ โดยในปี 2559 ผลการสำรวจพบว่า มันสำปะหลังโรงงาน (เก็บเกี่ยวตั้งแต่ 1 ต.ค.58 - 30 ก.ย.59) มีปริมาณผลผลิตหัวมันสด 31.16 ล้านตัน เนื้อที่เก็บเกี่ยว 9.07 ล้านไร่ ผลผลิตต่อไร่ 3,437 กิโลกรัม

ทั้งนี้ สศก.ได้ร่วมมือกับสมาคมการค้าและผู้ผลิตมันสำปะหลัง 4 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย, สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย, สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมแป้งมันสำปะหลังไทย ทำการสำรวจภาวะการผลิตและการค้ามันสำปะหลังโรงงาน ซึ่งทั้ง 4 สมาคมได้ให้การยอมรับรายงานผลการสำรวจของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรตรงกับสภาพความเป็นจริงในพื้นที่

สำหรับมันสำปะหลังโรงงาน เป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย สามารถแปรรูปเป็นมันเส้น มันอัดเม็ด แป้งมันสำปะหลัง และอื่นๆ เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อาหาร อาหารสัตว์ สารให้ความหวาน ผงชูรส กระดาษ สิ่งทอ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังสามารถนำไปผลิตเป็นเอทานอลซึ่งเป็นพลังงานทดแทนได้อีกทางหนึ่ง ทำให้ความต้องการใช้มันสำปะหลังโรงงานมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี โดยแบ่งออกเป็นการใช้ในประเทศประมาณ 20 - 25% ส่วนที่เหลือ 75 - 80% เป็นการส่งออก

ทั้งนี้ ในปี 2560 สศก.คาดว่าเนื้อที่เก็บเกี่ยวผลผลิตมันสำปะหลังโรงงาน ปี 2560 จะลดลงจากปี 2559 เนื่องจากเกษตรกรขาดแคลนท่อนพันธุ์จากภัยแล้งช่วงต้นปี 2559 ทำให้ต้นมันแห้งตายต้องปลูกหลายรอบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลผลิตต่อไร่จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนตั้งแต่กลางปี 2559 มากกว่าปี 2558 โดย สศก.จะทำการสำรวจในเดือนเมษายน - พฤษภาคม 2560 ในพื้นที่แหล่งผลิตในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง และจะได้เผยแพร่ข้อมูลให้ทราบในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ