สรรพากร ยันขั้นตอนการทำงานไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน-โปร่งใสตรวจสอบได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 5, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกรมสรรพากร ระบุว่า กรมฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึก และสร้างทัศนคติที่ดีให้กับบุคลากรของกรมสรรพากรในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเที่ยงธรรม ไม่ใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันตระหนักถึงผลเสียหายที่เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชัน สามารถแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม โดยได้จัดการบรรยายเรื่อง “ความรู้เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน” โดยวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบการประชุมทางไกล (Telepresence) ให้เจ้าหน้าที่สรรพากรทั่วประเทศได้รับฟังไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ยังได้จัดทำ “คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน Conflict of Interest Prevention Guidelines” สำหรับบุคลากรกรมสรรพากร และได้นำขึ้นเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านทางเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th ที่หัวข้อ What’s new ข่าวสารอื่น ๆ เรื่อง "ผลประโยชน์ทับซ้อน 360 องศา...เรื่องนี้ ต้องขยาย" ให้ประชาชนที่สนใจอีกด้วย

"ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในหน่วยงานภาครัฐเป็นปัญหาที่สำคัญมีผลต่อการพัฒนาประเทศ ก่อให้เกิดอุปสรรคในการบริหารบ้านเมืองในทุกด้าน และส่งผลกระทบต่อทัศนคติและค่านิยมในด้านคุณธรรมจริยธรรมของประชาชนทีมีต่อเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้เสื่อมทรามลง ขาดความเชื่อมั่นวางใจในระบบราชการ"

ทั้งนี้ กรมสรรพากรตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และการใช้ภาษีเป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้เพื่อสร้างความเป็นธรรม องค์กรได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน กระบวนงานขั้นตอนต่างๆ มีความโปร่งใสชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ