พาณิชย์ ให้รง.ตรึงราคารับซื้อสับปะรดที่ 5 บาท/กก. ช่วยเหลือเกษตรกรจากปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 5, 2017 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีส่งเสริมและพัฒนาสับปะรด โดยมีตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนโรงงาน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสับปะรด ซึ่งมีสาเหตุจากสต็อกของแต่ละโรงงานในขณะนี้มีจำนวนสูงยังไม่สามารถระบายได้เนื่องจากต่างประเทศชะลอการสั่งซื้อ จึงทำให้ไม่สามารถซื้อสับปะรดในปริมาณมากได้ ประกอบกับในช่วงนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก และสภาวะอากาศที่ร้อนและมีฝนตกทำให้สัปปะรดแกน คุณภาพจึงไม่อยู่ในเกณฑ์ที่โรงงานกำหนด

โดยคณะกรรมการไตรภาคีฯ ได้ขอความร่วมมือจากโรงงานให้ยืนราคารับซื้อสับปะรดผลใหญ่ในราคา 5 บาท/กิโลกรัม โดยให้ตรึงราคาดังกล่าวเป็นเวลา 15 วัน และขอให้โรงงานบริหารจัดการเรื่องการจัดคิวของเกษตรกร รวมทั้งขอความร่วมมือจากเกษตรกรตัดสับปะรดที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่โรงงานกำหนดและลดการใช้สารเคมีในช่วงที่จะตัดผลผลิตเข้าสู่โรงงาน

ทั้งนี้ จังหวัดประจวบฯ มีพื้นที่ปลูกสับปะรด จำนวน 486,386 ไร่ ผลผลิตจำนวน 1,110,319 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 4,390 กิโลกรัม/ไร่ มีเกษตรกร จำนวน 12,467 ราย ราคาสับปะรดผลใหญ่หน้าโรงงาน ณ วันที่ 4 พ.ค. ราคา 4.40-5.20 บาท/กิโลกรัม

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์สินค้าเกษตรในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ต้องรู้ข้อมูล มีการเตรียมการล่วงหน้าก่อนที่ผลผลิตแต่ละพื้นที่จะออกสู่ตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ