(เพิ่มเติม) ครม.ต่ออายุมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 5 เดือน พร้อมตั้งกองทุนประชารัฐ 5 หมื่นลบ.ช่วยผู้มีรายได้น้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 9, 2017 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางทั้งด้วยรถโดยสารประจำทางและรถไฟชั้น 3 ฟรี ออกไปอีก 5 เดือน ตั้งแต่ 1 พ.ค.-30 ก.ย.60 โดยมีวงเงินที่รัฐบาลจะชดเชยให้กับหน่วยงานที่ให้บริการรวมทั้งสิ้น 1,907.441 ล้านบาท

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบหลักการตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนและช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกรที่ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเข้าถึงปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีพและประกอบอาชีพอย่างเหมาะสมและพอเพียง

"การจัดตั้งกองทุน ระบุรูปแบบการสนับสนุนกว้างๆ 5 ข้อ ได้แก่ เรื่องคุณภาพชีวิต พัฒนาอาชีพ การบรรเทาความเดือดร้อนการดำเนินชีวิตประจำวัน การจัดที่อยู่อาศัย บริการรายได้และสุขภาพ และหลังจากนี้จะมีการออกมาตรการตามมาต่อไป"นายณัฐพร กล่าว

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ขอย้ำว่าการลงทะเทียนผู้มีรายได้น้อยเป็นเรื่องที่มีความสำคัญและไม่อยากให้พลาดรอบนี้ เพราะรัฐบาลในขณะนี้มีการปรับระบบการให้สวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรีจะใช้ถึงเดือน ก.ย.เท่านั้น เพราะตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้จะเข้าระบบใหม่ที่จะให้สวัสดิการแก่ประชาชนถ้าไม่มีการลงทะเบียนไว้ก่อนก็จะไม่ได้บัตร และอาจต้องรอไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ