นักวิชาการ ติงรีบออกกฎกำกับ OTT อาจส่งผลเสียต่อวงการทีวีไทย แนะหารือรอบด้านก่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 17, 2017 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.กุลนารี เสือโรจน์ อาจารย์กลุ่มวิชาวิทยุและโทรทัศน์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) กล่าวถึงกรณีการออกแนวทางกำกับดูแลธุรกิจที่ใช้กระบวนการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่มิใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (Over the Top (OTT) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในช่วงเดือนส.ค.ว่า เร็วเกินไป ซึ่งอาจไม่เกิดผลดีต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค

พร้อมมองว่า กสทช.ควรหาทางออกร่วมกับทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะปัจจุบันมีผู้ประกอบการและผู้สร้างคอนเท้นท์จำนวนมากที่เข้าข่ายดังกล่าว ล่าสุดที่ผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลมีข้อเสนอต่อ กสทช. เมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 ถือว่าตามหลักการแล้วเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ เนื่องจากหน้าที่หลักของ กสทช.คือการกำดับดูแลไม่ใช่การควบคุม จึงต้องรับฟังความคิดเห็นก่อนการนำข้อมูลไปประเมินความเป็นไปได้ในการดำเนินการร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากทุกกลุ่ม ซึ่งบางข้อเสนอนั้นถือว่าเป็นแนวทางที่ถูกต้องที่ควรให้ความสำคัญ ทั้งการส่งเสริมให้ผู้ชมมีความรู้เท่าทันสื่อโดยเฉพาะสื่อออนไลน์รวมถึงการกลั่นกรองเนื้อหาให้เหมาะสมกับการออกอากาศ

และจากการที่ กสทช.ตั้งเป้าไว้ว่าจะออกแนวทางการแก้ไขเป็นกฎหมายหรือข้อบังคับในช่วงเดือน ส.ค.60 อาจจะเร็วเกินไป เพราะควรสอบถามรอบด้านเพื่อให้ได้แนวทางการกำกับที่มาจากความเห็นของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กิดผลในทางปฏิบัติได้จริงจากจุดยืนของหลาย ๆฝ่าย

น.ส.กุลนารี กล่าวว่า หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้จะเกิดผลกระทบต่อวงการโทรทัศน์ไทยแน่นอน แต่ไม่ใช่ทั้งหมดเพราะในอีกมุมมองจะกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจจะกระตุ้นเรื่องความตื่นตัวในการพัฒนาเนื้อหาเพราะผู้บริโภคในตลาดทีวีมีหลายกลุ่ม และเลือกบริโภคตามแนวทางการใช้ชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ