SCB EIC ปรับคาดการณ์ส่งออกปี 60 โต 2.5%จากศก.โลกฟื้น-ความเสี่ยงลดลง หลังเม.ย.ขยายตัว 8.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ปรับคาดมูลค่าการส่งออกทั้งปี 2560 จะขยายตัว 2.5% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และความเสี่ยงทั่วโลกที่เบาบางลง ซึ่งอาจส่งผลให้ความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมหลักจากไทยฟื้นตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่เหลือของปี หลังมูลค่าการส่งออกไทยเดือน เม.ย.ขยายตัว 8.5%YOY จากการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับราคาน้ำมัน โดยเฉพาะยางพาราและผลิตภัณฑ์ที่เติบโตกว่า 48.5%YOY

นอกจากนี้ สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตร เช่น ข้าว และน้ำตาล พลิกกลับมาขยายตัวกว่า 22.7%YOY และ 47.0%YOY ตามลำดับ ขณะที่การส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ไปตะวันออกกลางยังคงหดตัวสูง ตามเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวที่ยังซบเซา

ส่วนมูลค่าการนำเข้าเติบโตสูงต่อเนื่องที่ 13.4%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงที่ขยายตัวกว่า 34.7%YOY และการนำเข้าสินค้าในกลุ่มเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ที่เติบโตกว่า 5.0%YOY ตามแนวโน้มการส่งออกสินค้าในกลุ่มดังกล่าวที่เริ่มฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการส่งออกในระยะต่อไปยังคงมีความเสี่ยงจากนโยบายการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ที่มีต่อ 16 ประเทศคู่ค้า รวมถึงไทย ในการออกคำสั่งตรวจสอบและหามาตรการเพื่อลดการขาดดุลการค้า อาจกระทบสินค้าในกลุ่มที่ได้รับสิทธิพิเศษ GSP ซึ่งคิดเป็น 23.2% ของการส่งออกไปสหรัฐฯ ทั้งหมด ทั้งนี้สหรัฐฯ จะมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบดังกล่าวในเดือน ก.ค. นี้ นอกจากนั้นอัตราการขยายตัวของราคาน้ำมันที่กำลังเข้าสู่ภาวะปกติอาจทำให้การส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันไม่สามารถขยายตัวได้สูงเทียบเท่ากับในช่วง 4 เดือนแรกของปี ขณะที่มูลค่าการนำเข้าทั้งปี 2560 SCB EIC คาดจะขยายตัวที่ 7.2%YOY ตามความต้องการสินค้าวัตถุดิบ และสินค้าทุนซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวตามการลงทุนในประเทศที่คาดว่าอาจเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี นอกจากนี้ การนำเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ มีแนวโน้มเติบโตตามการส่งออกในสินค้ากลุ่มดังกล่าวที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม มูลค่าการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงอาจเริ่มทรงตัวในช่วงที่เหลือของปีตามแนวโน้มราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ