สศอ.เร่งหาข้อสรุปมาตรการหนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ฯ ผลักดันไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 25, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยเตรียมเร่งประชุมหาข้อสรุปมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 รวมถึงเป็นรากฐานให้กับอีก 9 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) โดยตั้งเป้าภายใน 3 ปี มีการลงทุนไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท

"อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตและการบริหารในภาคอุตสาหกรรม โดยจะเป็นอุตสาหกรรมที่รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และเป็นบรรทัดฐานของกระบวนการผลิตทางอุตสาหกรรมในอนาคต ทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่ได้จากความรู้ทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงประเทศไทยจะพัฒนาให้เป็นเจ้าของเทคโนโลยีและมีแบรนด์เป็นของตัวเองได้" นายศิริรุจ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้เร่งผลักดันมาตรการส่งเสริมการลงทุนและนโยบายในการสนับสนุนอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มผลิตภาพการผลิต (Productivity) ของประเทศ และเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมอนาคต (First S-Curve และ New S-Curve) อื่น ๆ อีก 9 อุตสาหกรรม โดยสอดรับกับแนวคิดประเทศไทย 4.0 ที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วยนวัตกรรม (Value-Based Economy) และเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากการพึ่งพาแรงงานไปสู่การผลิตสมัยใหม่ด้วยองค์ความรู้การผลิตขั้นสูงที่มีมูลค่าเพิ่ม

การพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตและธุรกิจบริการเพื่อปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตเป็นหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยวางกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่เนื่องจากการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตจำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากจึงต้องมีมาตรการทางภาษีเป็นแรงจูงใจให้เกิดการเปลี่ยนดังกล่าว

พร้อมกันนี้ยังช่วยผลักดัน System Integrators (SI) ให้มีจำนวนเพียงพอต่อการขยายตัวภาคอุตสาหกรรม เนื่องจาก SI จะเป็นกลไกขับเคลื่อนหลักของอุตสาหกรรมการผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ปัจจุบันอุตสาหกรรมผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของไทยไม่สามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากต่างประเทศได้ เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า ดังนั้นมาตรการระยะสั้นจะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SI ไทย โดยยกเว้นอากรนำเข้าชิ้นส่วนที่จะเข้ามาผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ เพื่อให้มีต้นทุนที่แข่งขันกับสินค้านำเข้าได้

นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาศักยภาพและบูรณาการความร่วมมือในเครือข่ายหน่วยงาน Center of Excellence (CoE) เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนและเร่งรัดการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ โดยมีหน้าที่เพื่อรับรองสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับการนำเข้าชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ในการผลิตหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ และรับรองสิทธิประโยชน์สำหรับมาตรการหักค่าใช้จ่ายสำหรับกิจการที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของกระทรวงการคลัง รวมถึงการพัฒนาบุคคลากร การให้คำปรึกษาและถ่ายทอดความรู้ และการพัฒนาต้นแบบอุตสาหกรรม

ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าวว่า อุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจะเป็นอุตสาหกรรมสนับสนุนให้กับอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่นในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยปัจจุบันอุตสาหกรรมไทยส่วนใหญ่ยังใช้ระบบ Manual (ไม่มีระบบอัตโนมัติ) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 85 ของโรงงานที่สำรวจ ทั้งนี้อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 50 มีแผนจะลงทุนเปลี่ยนเป็นหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติภายใน 1-3 ปี กระทรวงอุตสาหกรรมจึงตั้งเป้าหมายให้ปีนี้มีการลงทุนในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติไม่น้อยกว่า 12,000 ล้านบาท และภายใน 3 ปีไม่น้อยกว่า 100,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ