ธ.ออมสิน จัดงานวันธรรมาภิบาล"GSB CG DAY 2017"รองรับกระบวนการบริหารจัดการภายใต้โลกยุคดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2017 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารออมสิน จัดงานวันธรรมาภิบาล : GSB CG Day 2017 ด้วยแนวคิด "ธรรมาภิบาล 4.0" พร้อมพิธีมอบรางวัลจริยธรรมและจรรยาบรรณดีเด่น ให้แก่ผู้ปฏิบัติงานจำนวน 16 คน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธรรมาภิบาลเป็นกลไกสำคัญที่เสริมสร้างระบบการกำกับดูแลกิจการให้มีความโปร่งใส มีมาตรฐาน ธนาคารออมสินเป็นอีกองค์กรหนึ่งของรัฐที่เป็นตัวอย่างที่ดีในระดับต้นของสถาบันการเงินของรัฐที่มีความพยายามและมุ่งมั่นในการดำเนินกิจการด้วยหลักธรรมาภิบาล ด้วยการปลูกฝังให้มีความซื่อสัตย์สุจริต ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถ มีความรอบคอบ มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มและความยั่งยืนให้แก่องค์กรในระยะยาว สามารถดำเนินภารกิจให้บรรลุวิสัยทัศน์ พันธกิจ และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ ส่งผลให้ธนาคารฯ ขยายกิจการได้อย่างมีความมั่นคง แข็งแกร่งจนเป็นที่ไว้วางใจของลูกค้าและพันธมิตรมาตลอด 104 ปี

"ภายใต้โลกยุคดิจิทัล ธนาคารฯ ดำเนินกิจการด้วยการนำเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ร่วมกับบุคลากร ทำให้ต้องคำนึงถึงหลักธรรมาภิบาลเป็นอย่างยิ่งควบคู่กันไป เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร พันธมิตร และลูกค้า" นายกุลิศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงของการกำกับดูแล ไม่ว่าจะเป็นกฎเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลทั้งภายในและภายนอก เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตลอดจนองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่มีการออกหลักธรรมาภิบาลและกฎเกณฑ์กำกับสถาบันการเงิน ซึ่งมีผลต่อการบริหารจัดการของธนาคารฯ ทำให้ต้องปรับปรุงกระบวนการเพื่อรองรับกฎเกณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งผู้เกี่ยวข้องในกระบวนการตั้งแต่คณะกรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้างต้องตระหนัก โดยการนำหลักธรรมาภิบาลมาเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงของหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ธนาคารฯ เจริญเติบโตก้าวหน้าอย่างมั่นคง ยั่งยืน ต่อไป

ทั้งนี้ คณะกรรมการธนาคารฯ ชุดปัจจุบันได้กำหนดความรับผิดชอบการทำงานตามหลักธรรมาภิบาลไว้อย่างชัดเจน คณะกรรมการฯ มีบทบาทในการเป็นผู้ควบคุมดูแลและตัดสินใจในเรื่องนโยบาย แบ่งแยกบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างคณะกรรมการและฝ่ายจัดการอย่างชัดเจน โดยคณะกรรมการจะเน้นการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์ และเน้นงานกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างระบบควบคุมภายในที่ดี ฝ่ายจัดการมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบาย ด้วยการคำนึงถึงจรรยาบรรณ คุณธรรม และจริยธรรม ทั้งผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง งานที่เกี่ยวกับการบริการประชาชนโดยเฉพาะในระดับฐานรากที่หวังให้ธนาคารออมสินเป็นที่พึ่งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งธนาคารออมสินจะเป็นที่พึ่งที่มีคุณธรรม ไม่เกี่ยวข้องกับการรับประโยชน์ใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ