บอร์ดกสท.อนุมัติแผนยุติส่งสัญญาณระบบแอนะล็อกช่อง 7-สั่งปรับช่อง Amarin TV HD

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 19, 2017 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้ ได้อนุมัติแผนการยุติการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบแอนะล็อกของสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 แบ่งเป็น 3 เฟส ได้แก่ เฟสที่ 1 ยุติภายในวันที่ 1 ส.ค. 60 ได้แก่ เขตพื้นที่ให้บริการ จ.ชุมพร สงขลา สุโขทัย และพังงา เฟสที่ 2 ยุติภายในวันที่ 31 ธ.ค. 60 ได้แก่ เขตพื้นที่ให้บริการ อ.ปาย และอ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จ.ลำปาง กาญจนบุรี ยะลา ตราด นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ ระนอง แพร่ สตูล และบุรีรัมย์

และเฟสที่ 3 ยุติภายในวันที่ 16 มิ.ย. 61 เป็นการยุติพร้อมกับสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ได้แก่ เขตพื้นที่ให้บริการ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี สกลนคร อุบลราชธานี เชียงราย มุกดาหาร ตาก ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี เลย ระยอง ขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา มหาสารคาม หนองคาย สระแก้ว ตรัง และกรุงเทพมหานคร

นายภักดี กล่าวว่า กสท. ยังได้มีมติปรับทางปกครองช่อง Amarin TV HD เป็นจำนวนเงิน 250,000 บาท หลังจากเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา รายการ “ทุบโต๊ะข่าว" ได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับคดี ฆ่าหั่นศพที่เขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น โดยรายการได้เปิดคลิปเสียงของผู้ต้องหาที่ส่อไปในเรื่องเพศ การเสนอเนื้อหาดังกล่าวส่งผลต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551

นอกจากนี้ที่ประชุม กสท. ยังเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงแก้ไขรายการ “คุยข่าว" ตามที่ผู้รับใบอนุญาตช่องรายการ People TV ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรทัศน์แบบไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้เสนอหลังยอมรับมีการนำเสนอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยช่องเสนอสั่งพักรายการที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลา 30 วัน พร้อมทั้งเรียกผู้จัดรายการมาพูดคุยทำความเข้าใจในการนำเสนอรายการ และให้ผู้จัดงดจัดรายการเป็นเวลา 30 วัน และได้เห็นชอบแนวทางการปรับปรุงรายการของช่อง 24TV ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโทรทัศน์แบบไม่ใช้คลื่นความถี่ เสนอมาหลังมีการร้องเรียน โดยช่องจะปรับปรุงแนวทางการนำเสนอเนื้อหารายการ ให้เน้นไปที่ประเด็นเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งจัดให้มีคณะทำงานที่จะตรวจสอบเนื้อหารายการตามขั้นตอนที่เข้มงวดมากขึ้น และจะเพิ่มความรอบคอบในการเชิญแหล่งข่าวมาสัมภาษณ์ในรายการ และการนำเสนอข้อมูลจากสื่อออนไลน์ ให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ