พาณิชย์ ประสานโมเดิร์นเทรด-รง.แปรรูปเร่งระบายผลผลิตสับปะรด แก้ปัญหาราคาตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีที่ผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก ลำปาง และอุตรดิตถ์ ประสบปัญหาราคาตกต่ำว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยเบื้องต้นมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ได้เชื่อมโยงตลาด กระจายผลผลิตจากแหล่งเพาะปลูกไปยังตลาดต่างๆ ทั้งตลาดสด ร้านค้าปลีก และห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ในจังหวัดและในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเร่งระบายผลผลิต

“ได้รับรายงานว่าพาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้กระจายผลผลิตสับปะรดไปยังจังหวัดปทุมธานี จังหวัดพิษณุโลกกระจายไปยังจังหวัดตาก และเพชรบูรณ์ ขณะที่จังหวัดลำปาง พาณิชย์จังหวัดได้ร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด ทำการเชื่อมโยงตลาดไปยังจังหวัดรอบด้าน เช่น อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นต้น ซึ่งช่วยให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ทันที” นางอภิรดีกล่าว นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่เพาะปลูก เร่งประสานโรงงานใกล้เคียงให้เข้ามาช่วยรับซื้อสับปะรด และมอบหมายให้กรมการค้าภายในเชิญโรงงานผู้ผลิตสับปะรดกระป๋องมาหารือ เพื่อขอความร่วมมือในการรับซื้อ และให้รับซื้อโดยตรงจากเกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรขายได้ราคาดีขึ้น โดยขณะนี้ราคารับซื้อสับปะรดหน้าโรงงานอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 4.50-5.00 บาท

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ได้ประเมินปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ โดยพบว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา หรือตั้งแต่ปี 57-59 ไทยประสบปัญหาภัยแล้ง ผลผลิตสับปะรดออกสู่ตลาดน้อย ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเกษตรกรสามารถขายเข้าโรงงานได้ราคาดีกว่าปกติที่กก.ละ 10 บาท จึงเกิดแรงจูงใจให้เกษตรกรหันมาปลูกสับปะรดเพิ่มขึ้น แต่พอปีนี้ไม่มีปัญหาภัยแล้ง ผลผลิตสับปะรดมีมากขึ้น โดยมีปริมาณ 2.04 ล้านตัน เพิ่มขึ้นถึง 11.14% ประกอบกับ ผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันและกระจุกตัว ทำให้ราคารับซื้อทั่วไปและราคารับซื้อหน้าโรงงานต่ำลง แต่กระทรวงฯ ได้เข้าไปแก้ไขปัญหาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ