"อภิรดี" จัดติวเข้มพาณิชย์จังหวัดเตรียมรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่จะออกสู่ตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 27, 2017 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด เข้ามาประชุมเพื่อรับทราบและนำนโยบายไปปฏิบัติ ทั้งการดำเนินนโยบายและมาตรการในการบริหารจัดการสินค้าเกษตร การเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับเกษตรกรทั้งสินค้าข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และสินค้าผลไม้นานาชนิดซึ่งเป็นที่ชื่นชอบแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ จำเป็นต้องบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กลุ่มเกษตรกร เพื่อกระจายสินค้าสู่ผู้ซื้อและผู้บริโภค และการเตรียมการรองรับผลผลิตทางการเกษตรที่จะออกสู่ตลาด ในวันที่ 28 มิถุนายน 2560 เวลา 09.30-16.30 น. ณ ห้องมโนปกรณ์นิติธาดา กระทรวงพาณิชย์

การประชุมดังกล่าวพาณิชย์จังหวัดจะได้รับทราบนโยบายมาตรการในการสนับสนุนส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรของกระทรวงพาณิชย์ไปสู่ภาคปฎิบัติของพาณิชย์จังหวัด การให้บริการศูนย์ข้อมูล ณ จุดเดียวของกระทรวงพาณิชย์ (MOC Single Point Service) รวมทั้งได้มอบหมายให้อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้แนวทางการบริหารจัดการตลาดข้าว ปี 2560/61 มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการค้าข้าว การบริหารจัดการด้านการตลาดสินค้าเกษตรกร ด้านอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศจะให้ความรู้ด้านกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกข้าว ด้านมาตรฐานเพื่อส่งออก การขึ้นทะเบียนผู้ส่งออกข้าว กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะให้ความรู้ด้านแนวทางการพัฒนา ตลาดสินค้าที่มีศักยภาพ การขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ การส่งเสริมตลาดสินค้าที่ได้รับการจดทะเบียนบ่งชี้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

ในขณะเดียวกันกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะให้ความรู้ด้านการสนับสนุนส่งเสริมการส่งออกข้าวและสินค้าเกษตรในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์มีสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศกว่า 60 แห่งทั่วโลก

“การประชุมครั้งนี้ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัดจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นระหว่างกัน ซึ่งจะส่งผลการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ในพื้นที่เกิดความรวดเร็ว ฉับไว แก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ผลิต โรงงานแปรรูป ผู้กระจายสินค้า และผู้บริโภค ส่งผลให้เศรษฐกิจหมุนเวียนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น" นางอภิรดี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ