ก.ท่องเที่ยว เตรียมดันปี 61 เป็น“ปีท่องเที่ยวไทยแห่งชาติ" หวังนทท.กลุ่มสร้างรายได้หลักกลับมาเที่ยวไทยซ้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 28, 2017 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังจากประชุมติดตามความคืบหน้าด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า ได้เสนอให้นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการเตรียมเสนอให้ คณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) พิจารณารับรองเห็นชอบให้ ปี 2561 เป็น “ปีท่องเที่ยวไทยแห่งชาติ" เพื่อเสริมจุดแข็งของประเทศไทยที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมกลับมาเที่ยวซ้ำ เพราะประทับใจในการต้อนรับอันอบอุ่น จึงสานต่อโครงการ “เจ้าบ้านที่ดี" โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะสามารถสร้างเจ้าบ้านที่ดีได้ประมาณ 10,000 คน กระจายอยู่ทั่วทุกเขตพัฒนาการท่องเที่ยวทั้ง 8 คลัสเตอร์ และส่งเสริม Digital Tourism นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้สร้างข้อมูลให้มีมาตรฐานเพื่อยกระดับประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว จากสถิติปัจจุบันกว่า 60% นิยมเดินทางเป็นกลุ่มด้วยตัวเอง กระทรวงฯ ได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลกับหลายหน่วยงาน และสามารถเข้าถึงได้ภายในไม่กี่คลิก

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวเป็นภารกิจสำคัญจึงจัดอบรมมัคคุเทศก์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวได้หลายภาษา การแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ขาดแคลนด้วยมาตรการชั่วคราว นำไกด์ที่ไม่มีใบอนุญาตมาเข้าระบบและการนำไกด์ต่างชาติมาเป็นผู้ประสานงาน ส่วนโครงการตู้ประชารัฐที่เป็นจุดให้ข้อมูลและขายสินค้าท้องถิ่นเพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนนั้น ในบางพื้นที่ เช่น ที่อำเภออุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ สามารถสร้างรายได้เดือนละกว่า 1 ล้านบาท ส่วนที่อื่นๆ หากมียอดขายไม่ดี ก็จะพิจารณาปรับย้ายสถานที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าถึงได้สะดวกนำเสนอสินค้าที่น่าสนใจจากชุมชนนั้นๆ

ด้านของมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ ขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้ครอบคลุมทุกศาสตร์ด้านกีฬาเป็นศูนย์ฝึกอบรมพัฒนากรบุคลากรทางการกีฬา ทั้งการผลิตนักกีฬาผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสินและผู้เชี่ยวชาญ ด้านกีฬา มหาวิทยาลัยกีฬาที่จะเปิดสอนนี้ มี 4 คณะคือ 1. คณะพละศึกษา 2. คณะบริหารจัดการกีฬา 3. คณะเทคโนโลยีการกีฬา และ 4. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งคาดว่าภายใน 5 ปีข้างหน้าจะเห็นผลผลิตจากนักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วชัดเจนยิ่งขึ้น

สำหรับผลงานการขับเคลื่อนด้าน Sports Tourism เป็นที่น่ายินดียิ่งที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัด Sport Accord Convention 2018 ในเดือนเมษายนและจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ MOTO GP ขึ้นที่บุรีรัมย์ในกลางปีหน้า โดยปลายปีนี้จะมีนักแข่งและทีมงานกว่าพันคนมาทดสอบสนามก่อนแข่งขันจริงในกลางปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะทำรายได้เกือบ 3,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ