พาณิชย์ ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าลาตินอเมริกา หลังปูพรหมนำผู้แทนการค้าสินค้าเกษตร-อาหาร-อุตสาหกรรมเยือน 3 ปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2017 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการเดินทางไปเจรจาการค้า 3 ประเทศ ภายใต้โครงการคณะผู้แทนการค้าสินค้าเกษตร อาหาร และอุตสาหกรรม เยือนภูมิภาคลาตินอเมริกา ณ สาธารณรัฐโคลอมเบีย สาธารณรัฐคอสตาริกา และสาธารณรัฐเปรูว่า มีผู้ส่งออกเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 20 บริษัท มีมูลค่าการค้าทันทีและคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวมทั้งสิ้น 10,131,500 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 344.47 ล้านบาท ผลการเจรจาการค้าใน 3 ประเทศ ดังนี้

การเจรจาการค้า ณ กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย มีการสั่งซื้อทันทีและคาดว่าจะมียอดสั่งซื้อภายใน 1 ปี รวมทั้งสิ้นกว่า 6.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 215 ล้านบาท สินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจมียอดสั่งซื้อสูง ได้แก่ ข้าว เนื้อปลาแปรรูป และกะทิ ด้านสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ กุญแจล็อค ตู้แช่แข็ง และสปริงเกอร์

ผลการเจรจา ณ เมืองซานโฮเซ ประเทศคอสตาริกา มีการสั่งซื้อทันทีและภายใน 1 ปี รวม 2.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 80.7 ล้านบาท แบ่งเป็นสินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ เนื้อปลาแปรรูป กะทิ และขนมขบเคี้ยว ส่วนสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ ตู้แช่แข็ง ตู้แช่เย็น กุญแจล็อค ปั๊มน้ำ ชิ้นส่วนยางประกอบรถยนต์ และลูกหมากรถยนต์

ผลการเจรจา ณ เมืองลิมา ประเทศเปรู มีการสั่งซื้อทันทีและภายใน 1 ปี รวม 1.42 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 48.31 ล้านบาท โดยสินค้าอาหารที่ได้รับความสนใจ ได้แก่ เนื้อปลาแปรรูป กะทิ ขนมขบเคี้ยว ข้าว ซอสปรุงรส และสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ กุญแจล็อค ปั๊มน้ำ เครื่องตัดหญ้า และพลาสติกบังฝุ่นซุ้มล้อ

ผู้เข้าร่วมโครงการครั้งนี้แบ่งเป็นกลุ่มสินค้าอาหาร 9 บริษัท ชิ้นส่วนยานยนต์ 4 บริษัท และสินค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ 7 บริษัท โดยต่างมีความพึงพอใจในผลการเจรจาการค้าครั้งนี้ รวมถึงได้ตั้งข้อสังเกตและเสนอแนวทาง เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าในการเดินทางมาแสวงหาตลาดและความร่วมมือในต่างประเทศในอนาคต อาทิ แม้ว่าผู้ประกอบการจะมีข้อจำกัดด้านภาษา ภาษีนำเข้ามีอัตราสูง กฎระเบียบการนำเข้าค่อนข้างซับซ้อนและมีค่าใช้จ่ายสูง แต่สินค้าไทยมีคุณภาพทำให้ราคาจำหน่ายสูงกว่าคู่แข่ง

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ละตินอเมริกาเป็นตลาดศักยภาพของไทย ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2560 (มกราคม – พฤษภาคม) ไทยส่งออกไปภูมิภาคนี้ 3,132 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 4.6% โดยสินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องยนต์สันดาปภายในลูกสูบ ผลิตภัณฑ์ยาง เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ขณะที่การไทยนำเข้าจากลาตินอเมริกามีมูลค่าทั้งสิ้น 1,876 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9.69% สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สัตว์น้ำสด แช่เย็น แช่แข็ง และแปรรูป สัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ สินแร่โลหะอื่นๆ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ