ปลัดท่องเที่ยวฯ คาดภาพรวม H2/60 ยังโตต่อเนื่องรับหลายปัจจัยหนุน,เล็งเสนอปี 61 เป็น"ปีท่องเที่ยวแห่งชาติ"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2017 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 นักท่องเที่ยวจะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากหลายปัจจัย อาทิ การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และจีน ซึ่งส่งเสริมให้เกิดการเดินทางระหว่างประเทศ, การฟื้นตัวสู่แนวโน้มปกติของนักท่องเที่ยวจีน เป็นต้น

หลังจากสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวครึ่งแรก เดือน ม.ค.-มิ.ย. ของปี 2560 มีนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวน 17,323,640 คน หรือเฉลี่ยเดือนละ 2.8 ล้านคน สร้างรายได้รวม 876,682 ล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่า ภาพรวมนักท่องเที่ยวขยายตัว 4.41% และรายได้ขยายตัว 6.05%

สำหรับเดือนที่นักท่องเที่ยวขยายตัวสูงสุด คือ มิถุนายน ขยายตัว 11% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากหลายปัจจัย อาทิ การเข้าสู่แนวโน้มปกติของนักท่องเที่ยวจีน การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวมุสลิมในช่วงอีดอิดิรฟิตริ์ การฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวรัสเซีย เป็นต้น

ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่าครึ่งหนึ่ง (53%) เป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียตะวันออก ยุโรป อเมริกา เอเชียใต้ ตามลำดับ โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนสร้างรายได้ให้กับประเทศมากที่สุด รวม 241,247 ล้านบาท สัดส่วนต่อรายได้ทั้งหมด 27.5% ตามด้วยรัสเซีย และมาเลเซีย

ด้านไทยเที่ยวไทยเดือน ม.ค. – พ.ค. ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีนักท่องเที่ยวจำนวน 58 ล้านคน-ครั้ง ก่อให้เกิดรายได้ 382,000 ล้านบาท ขยายตัว 5.28% และ 6.12% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งในเมืองหลักและเมืองรอง ซึ่งกระทรวงยังคงให้ความสำคัญกับทุกกลุ่ม เช่น การส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 12 เมือง ต้องห้าม...พลาด, 12 เมือง ต้องห้าม...พลาด พลัส รวมถึงการท่องเที่ยวในระดับชุมชนต่างๆ เพื่อกระจายประโยชน์จากการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า สำหรับในปี 61 ที่กำลังดำเนินการเตรียมเสนอให้คณะกรรมการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ททช.) พิจารณารับรองเห็นชอบให้เป็น “ปีท่องเที่ยวแห่งชาติ" นั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้เตรียมกิจกรรมเพื่อรองรับทั้งในด้านการท่องเที่ยวและกีฬา อาทิ การเป็นเจ้าภาพจัดงาน UNWTO World Forum on Gastronomy Tourism, สุดยอดเส้นทางการท่องเที่ยวของประเทศ, การจัดการแข่งขัน Moto GP และ AIR RACE 1 ที่เป็น Event กีฬาระดับโลก, การเป็นเจ้าภาพจัดประชุมกีฬา Sport Accord Convention 2018 เป็นต้น

“สิ่งที่อยากเห็นไม่ใช่เป้าหมายในเชิงปริมาณ แต่ต้องการเห็นการท่องเที่ยวไทยเป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีความสมดุล มีความปลอดภัย และมีความยั่งยืน ตลอดจนคนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดี ตามนโยบายของ ททช. นายพงษ์ภาณุ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ