รมว.คลัง เร่งศึกษาแยก กม.PPP ปรับความเสี่ยงร่วมทุน-ปลดล็อคพัฒนาที่ราชพัสดุ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (ร่างกฎหมาย PPP) ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาในทางปฏิบัติค่อนข้างสูง โดยขณะนี้ทีมที่ปรึกษากำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อจะแยกกฎหมายดังกล่าวออกเป็น 2 ฉบับ ก่อนที่จะเปิดให้มีการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับฉบับแรกที่จะแยกออกมานั้น จะยังเป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนในโครงการปกติ ซึ่งความโปร่งใสยังคงมีอยู่ แต่จะเน้นเรื่องการเฉลี่ยความเสี่ยงระหว่างภาครัฐกับเอกชนให้มากขึ้น โดยจะมีการปรับแก้กระบวนการให้มีความสะดวกมากขึ้น

ส่วนอีกฉบับที่จะแยกออกมา จะเป็นเรื่องของการเช่าที่ราชพัสดุ เนื่องจากการเช่าที่ราชพัสดุบางประเภทไม่ใช่การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน แต่หากเป็นกรณีการเช่าที่ราชพัสดุที่เป็นการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนแล้วมีผลประโยชน์เกิดขึ้น ก็จะต้องเข้าไปอยู่ในกฎหมาย PPP

"ที่ราชพัสดุบางอันจะเป็น PPP ซึ่งก็อยู่ที่ Nature ของโครงการว่าเป็นอะไร ถ้าแค่เช่าที่เฉยๆ ก็จะเป็นอีกแบบ แต่ถ้าบอกว่ารัฐร่วมลงทุนด้วยก็จะเป็น PPP...บางทีการเช่าทำที่อยู่อาศัยไม่ใช่ PPP มันไม่ใช่การร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน เป็นการเช่าที่เฉยๆ เราจะเขียนออกมาอีกฉบับ เพื่อไม่ทำให้เกิดปัญหาในระยะยาว จะทำให้สะดวกขึ้น" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ