(เพิ่มเติม) "เทวินทร์"มองความสามารถการแข่งขันของไทยดีขึ้น แต่ยังไม่พอใจประสิทธิภาพภาคธุรกิจ-โครงสร้างพื้นฐานปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 20, 2017 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) และประธานศูนย์เพื่อการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน TMA (TMA Center for Competitiveness) กล่าวในงานสัมมนา Thailand Competitiveness Conference 2017 ว่า จากผลการจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศที่ไทยได้รับการจัดอันดับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3 ปี ซึ่งหากจะพิจารณาในแง่ของคะแนนนั้น ในปีนี้ประเทศไทยได้ 80 คะแนน จาก 65 คะแนนเมื่อ 3 ปีก่อน เท่ากับว่าไทยได้คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 5 คะแนน ถือว่าดีหลายประเทศในโลกที่เฉลี่ยแล้วได้เพิ่มขึ้นเพียงปีละ 3 คะแนน จุดนี้ทำให้เห็นว่าทุกประเทศในโลกต่างกำลังมุ่งพัฒนาตัวเองเพื่อให้ขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศตนอยู่ในลำดับที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ อันดับและคะแนนที่ไทยได้รับมาจากการประเมินใน 4 ด้านหลัก โดยด้านที่ถือว่าน่าพอใจ คือ สภาพเศรษฐกิจไทยที่ยังมีความแข็งแกร่ง และประสิทธิภาพของภาครัฐ แต่สิ่งที่ยังไม่น่าพอใจ คือ ประสิทธิภาพของภาคธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งในส่วนนี้ยอมรับว่าคงต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาให้ดีขึ้น

นายเทวินทร์ มองว่าประเทศไทยยังมีโอกาสที่จะได้รับการจัดอันดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศให้ดีขึ้นได้ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลได้วางแนวทางการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่นโยบาย Thailand 4.0 รวมทั้งมีการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ขณะเดียวกันหากหน่วยงานภาครัฐมีการปรับปรุงข้อมูลสถิติในด้านต่าง ๆ ของประเทศให้มีความทันสมัยและตรงกับความเป็นจริงในปัจจุบันมากขึ้นก็จะยิ่งสะท้อนฐานะที่แท้จริงของประเทศ เพื่อนำไปใช้ในการจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศได้อย่างถูกต้อง

"ตอนนี้เรื่องข้อมูล สถิติยังมีจุดอ่อน ดังนั้นจะมีการอัพเดทข้อมูลให้ทันสมัย ซึ่งรัฐบาลได้มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานต้องให้ความสำคัญกับการอัพเดทฐานข้อมูลให้ถูกต้อง ซึ่งคะแนนที่ไทยได้ในปัจจุบันอาจจะยังสะท้อนฐานะที่แท้จริงของประเทศ ดังนั้น ถ้าเราปรับปรุงข้อมูลให้ถูกต้องทันสมัยมากขึ้น อันดับของประเทศเราก็มีโอกาสจะดีกว่านี้ได้"นายเทวินทร์ กล่าว

นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มองว่าปีหน้าไทยมีโอกาสที่จะได้รับการจัดอันดับความสามารถทางการแข่งขันของประเทศเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะเห็นว่าในปีนี้ประเทศไทยกำลังเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ดีขึ้น ทั้งในด้านการคมนาคมขนส่ง, เทคโนโลยีการสื่อสาร ตลอดจนการให้ความสำคัญกับเรื่องการวิจัยและพัฒนา เพื่อนำไปสู่การใช้นวัตกรรมที่เป็นประโยชน์มากขึ้น

"ranking เรายังมีโอกาสจะดีขึ้น ตัวที่รอมาช่วยให้เพิ่มขึ้น คือ โครงสร้างพื้นฐาน, ด้านไอที ซึ่งเรามีแผนจะขยายบรอดแบนด์ให้ทั่วถึงในทุกภูมิภาค ทุกจังหวัด ซึ่งถ้าทำได้ตามเป้าในปีหน้า ก็จะส่งผลให้การจัดอันดับเพิ่มขึ้นได้"เลขาธิการ สศช.กล่าว

อนึ่ง ผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันจาก World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development (IMD) ประเทศไทยมีอันดับดีขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 27 ในปีนี้ จากอันดับ 28 ในปีที่แล้ว ซึ่งขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยที่ผ่านมาย้อนหลัง 3 ปีดีขึ้นมาตลอด

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในหัวข้อ "EEC and New S-Curve : The Road to Thailand 4.0" ว่า การจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ของรัฐบาลถือว่าเป็นการหา Project ที่สามารถเปลี่ยนแนวคิดของนักลงทุนได้ว่าประเทศไทยยังมีความน่าสนใจที่จะเข้ามาลงทุน ซึ่ง EEC จะเปรียบเสมือนห้องรับแขกที่คอยต้อนรับนักลงทุนให้เข้ามาในไทย

นอกจากนี้ 3 จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่ EEC ถือว่ามีความพร้อมอยู่แล้วทั้งในเรื่องของอุตสาหกรรมหลัก เช่น ไฟฟ้า, อาหาร, ยานยนต์ และยังมีอุตสาหกรรมสนับสนุนที่คอยรองรับอยู่แล้ว รวมถึงระบบการคมนาคมขนส่งที่สะดวก ทั้งทางถนน, ทางราง, ทางอากาศ และทางน้ำ ซึ่งทำให้ EEC จะเป็นตัวหลักสำหรับการขยายการลงทุนของประเทศไทยในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ประธาน ส.อ.ท.มองว่า การจะทำให้นโยบายเรื่อง EEC เกิดความต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมและได้รับการยอมรับนั้น เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างความเข้าใจให้คนในพื้นที่ได้รับทราบถึงผลประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการต่อต้าน โดยต้องทำให้รับทราบถึงผลประโยชน์โดยตรงทางด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน และผลประโยชน์ทางอ้อมจากในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นให้เจริญขึ้น และลดปัญหาความเหลื่อมล้ำลงได้

"เราต้องสร้างความเข้าใจกับคนในพื้นที่ว่า EEC มีจุดที่น่าสนใจหลายจุด และจะเกิดประโยชน์ที่ชัดเจนไม่ว่าเป็นในเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน, ภาคอุตสาหกรรมการผลิต รวมถึงประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวที่จะตามมา ซึ่งจะทำให้ local economy เจริญมากขึ้น...ต้องทำให้เห็นถึงความยั่งยืน คนในท้องถิ่นจะได้รับประโยชน์ และช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้ ต้องฉายภาพให้เห็นว่านี่คืออนาคต ถ้าเขาซื้อแนวทางนี้ เขาก็จะสนับสนุนเราเอง" นายเจนกล่าว

แท็ก thailand   (PTT)   ปตท.   E 20  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ