ครม.อนุมัติงบกลาง 1,851 ลบ.เพื่อสนับสนุนการใช้ยางพาราในประเทศของ 3 กระทรวง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลางเพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้ยางพาราของหน่วยงานภาครัฐ ปี 2560 ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งสิ้น 1,851.022 ล้านบาท แบ่งเป็นของกระทรวงเกษตรฯ ประกอบด้วยโครงการเพิ่มศักยภาพอาสากรมปศุสัตว์ และสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ หลักๆ คือ ถุงมือยาง และส่งเสริมการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกในกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงโคขุน, กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้แก่ โครงการเพื่อเพิ่มศักยภาพของสมาชิกสหกรณ์ฟาร์มโคนม ต้องการใช้แผ่นยางปูพื้นคอกเพื่อลดการบาดเจ็บของแม่โค, กรมประมง เป็นการใช้ยางพาราเพื่อปรับปรุงเครื่องนอนสำหรับอาคารที่รับรองและที่พักผู้เข้ารับการอบรมสัมมนา นอกจากนี้ยังจะใช้ยางพาราเพื่อปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและห้องพักอาคารที่รับรองและที่พักผู้เข้ารับการฝึกอบรมสัมมนาโดยการใช้บล็อกยางพารา รวมงบประมาณที่กระทรวงเกษตรฯขอ 164.427 ล้านบาท

กระทรวงกลาโหม เป็นการจัดซื้อที่นอนยางพารา ก่อสร้างลานเอนกประสงค์ จัดหายางรถยนต์ สร้างทางผิวการจราจรลาดยาง ขุดสระเก็บน้ำในไร่นา วงเงิน 1,551.595 ล้านบาท

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นการพัฒนาเพิ่มศักยภาพของสนามกีฬาให้เป็นจุดศูนย์กลางของการทำกิจกรรมด้านกีฬาในพื้นที่ ใช้งบประมาณ 135 ล้านบาท

"งบประมาณเหล่านี้ เป็นการเพิ่มการใช้ยางระยะเร่งด่วน แต่ระยะยาวยังมอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ศึกษาและวิจัยการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆจากการแปรรูปยางพารา คาดว่าทั้ง 3 กระทรนวงจะเกิดปริมาณการใช้น้ำยางข้นประมาณ 5 พันตัน ยางแห้งประมาณ 3 พันตัน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ