(เพิ่มเติม) ครม.ไฟเขียวโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้(เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) ระยะทาง 23.6 กม. คาดเปิดให้บริการพ.ค. 67

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้) ระยะทาง 23.6 กม. กรอบวงเงินลงทุนโครงการ 1.01 แสนล้านบาท ประกอบด้วย ค่างานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน วงเงิน 15,945 ล้านบาท, ค่างานก่อสร้างงานโยธา วงเงิน 77,385 ล้านบาท, ค่าสิ่งก่อสร้างทดแทนหน่วยงานที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฯ วงเงิน 1,335 ล้านบาท, ค่าจ้างที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างงาน วงเงิน 2,865 ล้านบาท และค่า Provisional Sum ของงานโยธา วงเงิน 3,582 ล้านบาท โดยแต่ละรายการจะแบ่งเป็นหลายสัญญาตามความเหมาะสมทางเทคนิค โดยให้ รฟม.ดำเนินการประกวดราคางานก่อสร้างงานโยธาได้ แต่จะลงนามสัญญาจ้างผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาได้เมื่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้รับทราบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะเป็นผู้รับภาระการลงทุนในส่วนของงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน วงเงินรวมทั้งสิ้น 101,112 ล้านบาท โดยมีแหล่งเงินทุนดังนี้ คือ ให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี สำหรับค่างานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน วงเงินรวม 15,945 ล้านบาท และให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้ที่เหมาะสม สำหรับค่างานที่เกี่ยวข้องกับงานโยธา วงเงินรวม 85,167 ล้านบาท โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีสำหรับเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟม. เพื่อใช้ชำระหนี้สินแก่แหล่งเงินกู้ ทั้งในส่วนของเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องตามเงื่อนไขหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟม.ต่อไป และให้ รฟม.บันทึกเงินลงทุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ดังกล่าวทั้งหมดเป็นทุนของ รฟม.ด้วย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) จะมีจุดเริ่มต้นเป็นทางวิ่งยกระดับจากสถานีเตาปูนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ไปตามแนวถนน ง8 (ซึ่งเป็นถนนโครงการกำหนดให้ก่อสร้างใหม่ เริ่มต้นจากถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ตัดกับถนนประชาราษฎร์สาย 2 ไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้) แล้วลดระดับลงเป็นทางวิ่งใต้ดินผ่านเข้าพื้นที่กรมสรรพาวุธทหารบก เลี้ยวเข้าถนนทหาร ถนนสามเสน ถนนพระสุเมรุ ถนนมหาไชย ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน เมื่อลอดผ่านสี่แยกมไหสวรรย์แล้วจึงเปลี่ยนเป็นทางวิ่งยกระดับไปตามถนนสุขสวัสดิ์ สิ้นสุดปลายทางที่บริเวณข้างด่านเก็บค่าผ่านทางถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก แบ่งเป็น ทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กม. และทางวิ่งยกระดับ 11 กม. ประกอบด้วย 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี

ทั้งนี้ โครงการจะใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีความจุสูง โดยมีความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. และในปีแรกที่เปิดเดินรถจะใช้รถทั้งหมด 38 ขบวน (จำนวนรถ 4 ตู้ต่อขบวน) ซึ่งในปีที่เปิดให้บริการคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารประมาณ 477,000 คน-เที่ยว/วัน มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) 12.95% และอัตราผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) 4.59%

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการ รฟม.ได้มีการสรุปกรอบแผนการดำเนินงานของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ไว้ดังนี้ การออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน ช่วงม.ค.-ส.ค.60, การสำรวจอสังหาริมทรัพย์/จัดกรรมสิทธิ์/ส่งมอบพื้นที่ ช่วง ก.ย.60-ต.ค.63, การจัดจ้างผู้รับจ้างงานโยธา ช่วงมิ.ย.60-ส.ค.61, การก่อสร้างโครงการและทดสอบงานระบบ ช่วงก.ย.61-เม.ย.67 และคาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนพ.ค.67

"คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือน ก.ย.61 และเปิดบริการในเดือน พ.ค.67 ซึ่งจะเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางใน 3 จังหวัด คือ นนทบุรี, กรุงเทพฯ และสมุทรปราการ" นายณัฐพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ