สรรพากร ขานรับรมว.คลังให้การประกันสุขภาพสามารถหักลดหย่อนภาษีได้ เตรียมศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เห็นชอบในหลักการจากที่ได้เคยมอบนโยบายให้ไปพิจารณากรณีให้การทำประกันสุขภาพสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยการรักษาพยาบาลในส่วนของบัตรทอง และประกันสังคมลง อีกทั้งยังช่วยประหยัดงบประมาณของประเทศได้มากขึ้นด้วย

แต่ทั้งนี้ กรมสรรพากรยังไม่ได้นำเสนอรายละเอียดให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยขณะนี้ยังเป็นแค่เพียงการเห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว เนื่องจากมองว่าแนวนโยบายนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่ายทั้งผู้ทำประกัน, บริษัทประกัน และรัฐบาลเอง

โดยก่อนหน้านี้ การประกันสุขภาพซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของประกันชีวิตจะสามารถลดหย่อนภาษีได้ทั้งหมด แต่ภายหลังมีการตีความว่าประกันสุขภาพไม่ใช่การทำประกันชีวิต จึงทำให้ไม่สามารถนำไปใช้หักลดหย่อนภาษีเงินได้ส่วนบุคคลได้ ซึ่งที่ผ่านมา บริษัทประกันได้มีข้อเรียกร้องกับรัฐบาลมาตลอดว่าให้การทำประกันสุขภาพสามารถนำไปใช้หักลดหย่อนภาษีได้เหมือนเช่นการทำประกันชีวิต ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนทำประกันเพื่อการดูแลรักษาตัวเอง และไม่เป็นภาระกับงบประมาณของประเทศ

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงการดูแลผู้มีรายได้น้อยว่า รัฐบาลจะทยอยออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้การดูแลเศรษฐกิจในระดับฐานรากมีความต่อเนื่อง ซึ่งจะทยอยออกมาตรการในช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยการแจกสวัสดิการต่างๆ ผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อย จะเริ่มวันที่ 1 ต.ค.60 วงเงิน 40,000 ล้านบาทนั้น ไม่ถือว่าเป็นการดำเนินการที่ล่าช้า เพราะเหลือเวลาอีกเพียงเดือนกว่าก็จะเริ่มดำเนินการได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ