ปลัดท่องเที่ยวฯ มอบนโยบายหน่วยงานภูมิภาคใช้เทคโนโลยียกระดับงานบริการ เพิ่มประสิทธิภาพองค์กร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2017 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมทางไกล (Video Conference) ร่วมกับหน่วยงานส่วนภูมิภาคในสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอันได้แก่ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด (ทกจ.) ทั้ง 76 จังหวัดในหัวข้อ "การเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อก้าวสู่ MOTS 4.0" ว่า กระทรวงฯ เห็นความสำคัญของการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (IT) เข้ามาช่วยในการพัฒนากระบวนงานขององค์กรเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่ดีมีความคุ้มค่า และประหยัดทรัพยากรในทุกๆ ด้าน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับการดำเนินงานภาครัฐไปสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนและขับเคลื่อนงานเพื่อความสะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง ก่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ลดปริมาณการใช้กระดาษในทุกขั้นตอนการทำงาน และให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงข้อมูลของภาครัฐเพื่อนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าสร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมต่อไป

โดยทางสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะก้าวไปสู่ MOTS 4.0 (Ministry of Tourism and Sports 4.0) จะนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทในการบริหารจัดการงานทุกๆด้าน โดยบางเรื่องอาจมีการเริ่มต้นจากส่วนกลางก่อน เช่น ระบบการสแกนลายนิ้วมือหรือการสแกนโครงหน้าแทนการใช้ลายมือชื่อลงเวลาปฏิบัติราชการ ซึ่งจะเชื่อมโยงไปยังระบบอื่นๆ ต่อไปด้วย เช่น ระบบการลา, การแจ้งบัญชีเงินเดือน, ประวัติการรับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ฯลฯ ในการยกระดับงานบริการด้านการท่องเที่ยวก็จะมี Tourism Intelligence Center : TIC เพื่อพัฒนางานบริการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่นการค้นหาข้อมูลเพื่อวางแผนการท่องเที่ยว การขออนุญาต ขออนุมัติผ่านช่องทางออนไลน์

"วันนี้ถือเป็นการ Kick off รูปแบบการประชุมทางไกลกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงที่อยู่ในส่วนภูมิภาคซึ่งเป็นการสื่อสารลักษณะ 2 ทาง ที่ไม่ต้องให้ผู้เข้าประชุมทุกคนต้องเดินทางเข้ามาในส่วนกลางอันถือเป็นการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายทั้งค่าที่พักและค่าเดินทาง ซึ่งนับเป็นอีกหนทางหนึ่งที่สามารถประหยัดงบประมาณแผ่นดินได้เป็นจำนวนมาก" นายพงษ์ภาณุ กล่าว

ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้ใช้โอกาสนี้รายงานการสำรวจกล้องวงจรปิดที่อยู่ในความรับผิดชอบ การรายงานสถานการณ์และผลกระทบในจังหวัดที่เกิดอุทกภัยจำนวน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร จังหวัดอำนาจเจริญ และจังหวัดนครพนม รวมถึงผลกระทบที่เกิดกับนักท่องเที่ยว/ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ยังได้มีการนำเสนอและรายงานสรุปเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวทำให้ทุกจังหวัดได้มีช่องทางแลกเปลี่ยนองค์ความรู้มุมมองด้านต่างๆ ตลอดถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการทำงานและแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน และเชื่อมั่นว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีจะสามารถเป็นเครื่องมือสำคัญให้บุคลากรของกระทรวงฯ นำมาพัฒนางานให้เกิดผลสัมฤทธิ์และบรรลุถึงเป้าหมายคือบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ