(เพิ่มเติม) กรมโรงงานฯ ตั้งเป้าผลักดัน รง.เข้ามาตรฐานอุตฯสีเขียวเพิ่ม พัฒนากระบวนการผลิต-ดูแลสวล.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2017 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงงานที่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมสีเขียวจำนวน 30,836 โรงงาน และมีเป้าหมายจะให้มีจำนวนโรงงานเข้าสู่มาตรฐานดังกล่าวมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปีนี้จนถึงปัจจุบันมีโรงงานที่เข้าร่วมมาตรฐานดังกล่าวแล้ว 1,736 โรงงาน สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ 1,000 โรงงาน ขณะที่ตั้งเป้าหมายจะมีโรงงานเข้าสู่มาตรฐานนี้อีก 1,500 โรงงานในปี 61

ทั้งนี้ กรมโรงงานฯ มีเป้าหมายให้สถานประกอบการเข้าสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์กรีน อินดัสทรี ของประเทศ ด้วยการลดปริมาณการใช้น้ำ พัฒนากระบวนการผลิตและการใช้บริการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมดูแลสิ่งแวดล้อม โดยมาตรฐานดังกล่าวมี 5 ระดับ ซึ่งโรงงานขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะได้รับมาตรฐานระดับ 5 ปัจจุบันมีอยู่ 34 โรงงาน รวมถึงโรงกลั่นน้ำมันบางจากด้วย

"เพื่อรณรงค์ให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมปฏิบัติตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะในเรื่องของกฎกระทรวงเรื่องการควบคุมการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินที่ออกมาตั้งแต่ปีที่แล้ว บังคับใช้สำหรับอุตสาหกรรม 12 ประเภท ครอบคลุม 3 พันโรงงาน"นายมงคล กล่าวถึงการเดินทางมาเยี่ยมชมโรงกลั่นน้ำมันบางจาก

นายมงคล กล่าวว่า ในช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมามีสถิติร้องเรียนโรงงานจำนวน 43 ราย ในจำนวนนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม 34 ราย ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องการอนุญาตทั่วไป โดยเรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมนั้นรวมถึงการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีกฎกระทรวงที่ดูแลอยู่ มีบทปรับและบทลงโทษเพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินการให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

สำหรับบทปรับและบทลงโทษสูงสุดของพ.ร.บ.โรงงานนั้น กำหนดบทปรับสูงสุด 2 แสนบาท และจำคุกสูงสุด 2 ปี อย่างไรก็ตามปัจจุบันอยู่ระหว่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าวเพื่อให้มีบทปรับเพิ่มเป็น 4 แสนบาทและจำคุก เพิ่มเป็น 4 ปี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 60 นายพงษ์ชัย ชัยจิรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการโรงกลั่นและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจโรงกลั่นและการค้าน้ำมัน บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า โรงกลั่นน้ำมันบางจากให้ความสำคัญต่อการดูแลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยในทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต รวมถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีการพัฒนากระบวนการผลิตและการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลและป้องกันผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อสังคมและชุมชนในทุกๆ มิติ ทั้ง อากาศ ดิน น้ำ และของเสีย

บางจากฯ ได้กำหนดมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงกลั่นพร้อมนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาบริหารจัดการให้มีความปลอดภัยสูงสุด เพื่อให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ กรีน อินดัสทรีของประเทศไทยที่มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) เพื่อสร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

สำหรับมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของโรงกลั่นน้ำมันบางจากด้านการบริหารจัดการควบคุมและป้องกันการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินโดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนครอบคลุมตั้งแต่มาตรฐานการก่อสร้างถังเก็บน้ำมันดิบและถังเก็บผลิตภัณฑ์ ที่มีการตรวจสอบคุณภาพถังน้ำมันและอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอตามมาตรฐานสากล

ในส่วนของเทคโนโลยีและมาตรการด้านการควบคุมป้องกันต่าง ๆ ถังทุกใบในโรงกลั่นน้ำมันบางจาก จะถูกควบคุมระดับน้ำมันภายในโดยระบบอัตโนมัติให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมทั้งมีระบบการป้องกันการล้นถัง (Overflow Alarm system) หากพบความผิดปกติระบบ Alarm จะส่งสัญญาณไปยังห้องควบคุมเพื่อแจ้งสถานะปริมาณของเหลวในถังก่อนที่น้ำมันจะล้นถัง ทำให้สามารถยับยั้งและป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้

นอกจากนี้ บริษัท ได้บริหารความเสี่ยงโดยการสร้างกำแพงคอนกรีตล้อมถังโดยรอบ (Dike) รองรับในกรณีที่เกิดการไหลล้น พร้อมปรับพื้นภายในกำแพงถังน้ำมันให้เป็นคอนกรีตเพื่อป้องกันการปนเปื้อนลงดินและน้ำใต้ดิน ด้านมาตรการป้องกันการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดินในช่วงฤดูฝน มีการกักเก็บปริมาณน้ำฝนไว้ภายในกำแพงคอนกรีตของถังน้ำมัน เพื่อตรวจสอบคุณภาพก่อนการระบายออก

ทั้งนี้ ระบบการควบคุมพื้นที่ชั้นในของกระบวนการผลิตจะเป็นระบบปิดทั้งหมด ซึ่งของเหลวทั้งหมดจะถูกเก็บอยู่ในอุปกรณ์และจะไม่มีการรั่วไหลออกมาภายนอก อีกทั้งมีการตรวจสอบระบบท่อทางต่างๆ ให้อยู่ในสภาพดีตลอดเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ