พาณิชย์ เดินหน้าจัด"ตลาดต้องชม"ในพื้นที่ภาคอีสาน เชื่อมโยงการค้า ส่งเสริมตลาดชุมชน หนุนศก.ในพื้นที่ฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 17, 2017 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนภาคอีสานที่ประสบอุทกภัยว่า ได้สั่งการให้คณะผู้บริหารลงพื้นที่มอบถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ขณะเดียวกันก็ได้ให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชน และตรวจตราการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพมิให้มีการเอารัดเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค

สำหรับภารกิจด้านการส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ เศรษฐกิจท้องถิ่น ก็ยังคงดำเนินการต่อไปในพื้นที่ภาคอีสานที่ไม่ได้รับผลกระทบต่ออุทกภัย กระทรวงพาณิชย์ยังคงขับเคลื่อนการส่งเสริมตลาดชุมชนให้เป็น "ตลาดต้องชม" โดยร่วมกับชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ กระจายผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าหัตถกรรมเข้าสู่ตลาด ส่งเสริมอัตลักษณ์ชุมชน เชื่อมโยงการท่องเที่ยว เพิ่มช่องทางการค้า สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนให้สามารถซื้อขายสินค้าได้ในราคาที่เป็นธรรม โดยได้ลุยเปิดตลาดต้องชมในภาคอีสานที่ไม่ประสบปัญหาน้ำท่วม ดังนี้

วันที่ 10 สิงหาคม 2560 เปิดตลาดต้องชม "ตลาดสดเทศบาลโนนบุรี" อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดทำการทุกวันตั้งแต่ 03.00-20.00 น. เป็นทั้งตลาดขายส่งและขายปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค และยังได้เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวโดยเชื่อมโยงกับถนนสายบุญ (สหัสขันธ์ไดโนโรด) ซึ่งจัดให้มีพิธีตักบาตรทุกเช้าวันเสาร์ เสร็จพิธีตักบาตรแล้วพี่น้องประชาชนสามารถเดินเที่ยวตลาดต้องชมเทศบาลโนนบุรีเพื่อจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าพื้นเมือง อาหารจำพวกผักพื้นบ้านปลาน้ำจืดนานาชนิดจากเขื่อนลำปาว ในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ทำให้มีเงินหมุนเวียนในตลาดประมาณวันละ 500,000-800,000 บาท

วันที่ 18 สิงหาคม 2560 กำหนดเปิดตลาดต้องชม "ถนนคนเดินริมโขงเทศบาลเมืองนครพนม" เปิดถนนสายเลียบฝั่งโขงจากท่าเรือท่องเที่ยวไปสุดทางที่หอนาฬิกาประวัติศาสตร์ เป็นถนนคนเดินที่จำหน่ายสินค้าพื้นเมือง ของที่ระลึก เสื้อผ้า เครื่องประดับ สินค้าอาหารที่หลากหลาย มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และดนตรีพื้นเมือง บรรยากาศเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวเดินเล่น ชิมอาหารอร่อย ยามเย็นชายโขง ตลาดนี้จะเปิดเฉพาะวันศุกร์และเสาร์ เวลา 17.00-21.30 น. โดยมีเงินหมุนเวียนในตลาดประมาณวันละ 200,000 บาท

วันที่ 19 สิงหาคม 2560 เปิดตลาดต้องชม "พระบรมธาตุนาดูน ตลาดพันปีนครจำปาศรี" อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม เป็นตลาดที่จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร สินค้าพื้นเมืองผลิตภัณฑ์ผ้าทอ ของที่ระลึก เครื่องจักสาน สมุนไพร ผักปลอดสารพิษตลอดจนอาหารและเครื่องดื่ม จำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่มานมัสการพระบรมธาตุนาดูน ซึ่งบริเวณนี้เดิมเป็นที่ตั้งของเมืองโบราณคือ นครจัมปาศรี ซึ่งมีความสำคัญมาตั้งแต่อดีตโดยเป็นศูนย์กลางพุทธศาสนาและวัฒนธรรมสมัยทวาราวดี ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 13-15 ต่อมาได้มีการสร้างองค์พระธาตุนาดูนขึ้นในบริเวณดังกล่าว ตลาดต้องชมแห่งนี้ยังจัดให้มีการแสดงประเภท "หมอลำกลอนย้อนยุค" ให้นักท่องเที่ยวได้รับชมอีกด้วย

วันที่ 8 กันยายน 2560 เปิดตลาดต้องชม "กรีนมาร์เก็ต ริมบึงแก่นนคร" จังหวัดขอนแก่น เป็นตลาดที่เกิดจากการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมในขอนแก่น ได้แก่ สมาคมผู้บริโภคขอนแก่น เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เครือข่ายชาวต่างชาติในเมืองขอนแก่นที่สนใจอาหารอินทรีย์ ร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น จัดให้มีการจำหน่ายอาหารปลอดภัย ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ อาหารปรุงสำเร็จ สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน อาหารและเครื่องดื่มมีไว้บริการผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพและนักท่องเที่ยว เปิดจำหน่ายในช่วง 15.00-20.00 น.ของทุกวัน

"การส่งเสริมให้มีกิจกรรมในตลาดต้องชม เชื่อมโยงการค้า วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมให้เศรษฐกิจของท้องถิ่นคึกคัก การจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น สมาชิกในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ภาคอีสานฟื้นตัวเร็วขึ้น" รมว.พาณิชย์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ