รมว.พลังงาน คาดเปิดรับซื้อไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปภายในสิ้นปีนี้ ราคารับซื้อไม่เกิน 2.60 บาท/หน่วย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 6, 2017 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน คาดว่ารัฐบาลจะสามารถเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) ภายในสิ้นปีนี้ โดยราคารับซื้อจะต้องไม่เกินราคาขายส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่อยู่ในอัตรา 2.60 บาท/หน่วย เนื่องจากการรับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปครั้งนี้เป็นการรับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินที่เหลือจากการผลิตเองใช้เอง ดังนั้น ราคารับซื้อจะต้องไม่แพงและไม่เป็นภาระกับค่าไฟฟ้าในภาพรวม

สำหรับปริมาณการรับซื้อ และราคารับซื้อไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปดังกล่าว ทางกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) จะเสนอรายละเอียดในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในรอบถัดไป

ด้านสถานการณ์ราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ขณะนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความต้องการซื้อ LPG ไว้ใช้ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งจะส่งผลให้แนวโน้มราคา LPG จะยังทรงตัวในระดับปัจจุบันไปจนถึงสิ้นปี โดยราคา LPG เดือนก.ย.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 490 เหรียญสหรัฐ/ตัน โดยขณะนี้กระทรวงพลังงานใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของ LPG เข้ามาชดเชยราคา LPG เพิ่มขึ้นเป็น 3.5719 บาท/กิโลกรัม (กก.) หรือคิดเป็น 508 ล้านบาท/เดือน

ทั้งนี้ หากราคา LPG ปรับขึ้นมามากก็ต้องดูแลผ่านทางกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของ LPG แต่ก็มีโอกาสที่จะนำเงินกองทุนน้ำมันฯ ในส่วนของน้ำมันสำเร็จรูปเข้ามาช่วยเหลือด้วย โดยปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ มีเงินสุทธิ 3.86 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีของ LPG จำนวน 5.86 พันล้านบาท และบัญชีน้ำมันสำเร็จรูป 3.28 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ