คลังถกเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านรอตกผลึกร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินชุมชน ก่อนเสนอครม.ใน 1-2 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และตัวแทนเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สถาบันการเงินชุมชน พ.ศ.... เพื่อปรับปรุงแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้ชัดเจนและเหมาะสมกับริบทขององค์กรการเงินระดับชุมชนมากขึ้น

โดยตัวแทนจากเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการกำกับดูแลสถาบันการเงินชุมชนตามร่าง พ.ร.บ. และการใช้คำว่า "สถาบันการเงินชุมชน" ซึ่งอาจมีความซ้ำซ้อนกับการใช้ชื่อสถาบันการเงินชุมชนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่มีอยู่เดิม ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้มีการเปลี่ยนแปลง โดยจะไม่ใช้คำว่า "สถาบันการเงินชุมชน" ในร่าง พ.ร.บ.นี้

นายกอบศักดิ์ ระบุว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีหลักการที่สำคัญ คือ 1.มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับองค์กรการเงินชุมชนให้มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย และสามารถใช้สถานะการเป็นนิติบุคคลในการทำนิติกรรมในรูปแบบต่างๆ โดยการขอจดทะเบียนเป็นองค์กรการเงินชุมชนภายใต้ร่าง พ.ร.บ.นี้ได้โดยสมัครใจ และหากองค์กรการเงินชุมชนใดต้องดำเนินการแบบเดิมตามที่ได้ปฏิบัติภายใต้กฎหมายเดิมของตนก็สามารถกระทำได้ ในการนี้ องค์กรการเงินระดับชุมชนใดที่มีความพร้อม และต้องการได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมก็สามารถเข้ามาขอรับการจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.นี้ได้

2.ร่าง พ.ร.บ.กำหนดให้องค์กรการเงินชุมชนมีหน้าที่ในการบริหารจัดการและรับผิดชอบเงินของสมาชิกเอง โดยมีธนาคารผู้ประสานงานสนับสนุนด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่มีบทบัญญัติให้หน่วยงานรัฐหรือธนาคารผู้ประสานงานมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการเงินของประชาชน หรือกำหนดให้องค์กรการเงินชุมชนต้องแบ่งปันกำไรหรือนำส่งเงินให้กับหน่วยงานของรัฐแต่อย่างใด

3.ร่าง พ.ร.บ.กำหนดให้องค์กรการเงินชุมชนจะได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมจากธนาคารผู้ประสานงาน ไม่ว่าจะเป็นในด้านของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการให้บริการทางการเงินขององค์กรการเงินชุมชน การตรวจสอบด้านการบริหารจัดการและการบริหารความเสี่ยงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสมาชิก และการสนับสนุนทางการเงินเพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบองค์กรการเงินชุมชน ซึ่งจะช่วยสร้างความยั่งยืนในการดำเนินงานให้แก่องค์กรการเงินชุมนอย่างมีเสถียรภาพต่อไป

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ตามความเห็นของเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อให้มีความเหมาะสมกับบริบทขององค์กรการเงินระดับชุมชน พร้อมทั้งปรับเปลี่ยนชื่อสถาบันการเงินชุมชนที่ปรากฎในร่าง พ.ร.บ.เป็นชื่ออื่นตามข้อเสนอแนะของเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เพื่อมิให้ซ้ำซ้อนกับสถาบันการเงินชุมชนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

"หลังจากนี้ จะมีการหารือกับตัวแทนเครือข่ายอีกครั้ง และคาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาร่างดังกล่าวได้ภายใน 1-2 เดือน" นายกอบศักดิ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ