พาณิชย์เปิดตลาดต้องชมแห่งที่ 149 ของไทยที่ขอนแก่น เตรียมเปิดอีก 3 แห่งภายใน ก.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้เติบโตจากภายในประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงใช้กลยุทธ์ในการผลักดันเศรษฐกิจชุมชน หรือ Local Economy ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ด้วยการดำเนินโครงการ "ตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น" ภายใต้ชื่อ "ตลาดต้องชม" โดยมีเป้าหมายระหว่างปี 2559 – 2561 ต้องเปิดตลาดต้องชมให้ได้ทั่วประเทศ 231 แห่ง ซึ่ง ณ วันนี้ตลาดต้องชม "ตลาดสีเขียวขอนแก่น" ของจังหวัดขอนแก่น เป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 149 ของประเทศไทย

หากนับตั้งแต่เริ่มเปิดตลาดเมื่อปี 2559 แต่เป็นลำดับที่ 74 ของปีงบประมาณ 2560 ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ทำการเปิด ซึ่งปีนี้กำหนดเป้าหมายที่จะเปิดให้ได้ 77 แห่งทั่วประเทศภายในเดือนกันยายน โดยอีก 3 ตลาดที่จะเปิดให้ครบ 77 แห่ง คือที่จังหวัดจันทบุรี (9 ก.ย.) ปัตตานี (19 ก.ย.) และเชียงใหม่ (22 ก.ย.)

สำหรับจังหวัดขอนแก่น ได้คัดเลือก "ตลาดสีเขียวขอนแก่น" เป็นตลาดต้องชม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาตลาดให้มีมาตรฐาน โดยใช้งบประมาณสนับสนุนหลักจากกรมการค้าภายใน เช่น จัดทำป้ายบอกระยะทาง ป้ายชื่อตลาด ปรับปรุงหน้าร้าน ปรับภูมิทัศน์ ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบ สวยงาม เหมาะสมแก่การซื้อขาย ติดป้ายแสดงราคามีเครื่องชั่งกลาง ซึ่งจะสามารถดึงดูดประชาชน ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว ให้เข้ามาใช้บริการในตลาดมากขึ้น จะทำให้เกิดการใช้จ่ายในชุมชน เศรษฐกิจในชุมชนก็จะมีความเข้มแข็ง มีรายได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ "ตลาดต้องชม" จะเป็นจุดเชื่อมโยงและกระจายผลผลิต เป็นช่องทางในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างงานให้แก่คนในชุมชน โดยต้องมีลักษณะสำคัญที่เป็น เอกลักษณ์พาณิชย์ คือ ในตลาดต้องมีการจำหน่ายสินค้าในราคาเป็นธรรม น้ำหนักสินค้าเที่ยงตรง อัตลักษณ์ชุมชน คือ มีขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ชาติพันธุ์ วิถีชีวิตชุมชน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่จะดึงดูดคนในท้องถิ่นและต่างถิ่น ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ มาจับจ่ายใช้สอยสินค้าภายในตลาดด้วยความสบายใจและมั่นใจ เพราะกระทรวงพาณิชย์กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่ ตลาดต้องชม "ตลาดสีเขียวขอนแก่น" นับเป็นตลาดต้องชมที่สามารถสร้างรายได้ให้คนท้องถิ่น ควบคู่ไปกับการรักษาขนบธรรมเนียม ศิลปะ และวัฒนธรรมของชุมชน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้บูรณาการทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐและเอกชนในรูปแบบประชารัฐที่ช่วยให้ชาวบ้านฐานรากมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นสถานที่ที่ไม่ว่าจะเป็นคนในท้องถิ่นหรือผู้มาเยือนจากต่างถิ่น ต้องไม่พลาดในการแวะเข้ามาชม แวะเข้ามาซื้อกินเองหรือนำเป็นของฝากสินค้าเด่นๆ เช่น ข้าวจี่แม่บังอร ปลาส้มโนนศิลา ขนมถั่วแปบ และมีสินค้าออร์แกนิคถึง 26 ร้านค้า มาสัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตของชาวบ้านที่อบอุ่นเหมือนพี่น้อง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์คนอีสานแท้ๆ

"จึงขอเชิญชวนทุกท่าน ทั้งคนท้องถิ่นในจังหวัด และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ หากได้มาขอนแก่นตรงกับวันศุกร์ อย่าลืมแวะมาที่ตลาดต้องชม ตลาดสีเขียวขอนแก่น ริมบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น จะเปิดเฉพาะวันศุกร์ เวลา 15.00-20.00 น." รมว.พาณิชย์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ