"วิรไท"ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธาน BIS Asian Consultative Council (ACC) มีผล 26 ก.ย.60

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2017 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (The Board of Directors of Bank for International Settlement : BIS) แต่งตั้งนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นประธาน BIS Asian Consultative Council (ACC) ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.60 มีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี โดยนายวิรไท จะเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนาย Graeme Wheeler ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์ที่จะเกษียณอายุในเดือน ก.ย.นี้

เวที ACC เป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารระหว่างธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กับ BIS ซึ่งจะมีการหารือประเด็นที่น่าสนใจและสำคัญของธนาคารกลางในภูมิภาค รวมถึงยังเป็นช่องทางในการให้แนวทางการทำวิจัยและกิจกรรมภาคการธนาคารต่างๆ แก่สำนักงาน BIS เอเชีย

ทั้งนี้ การรับตำแหน่งประธาน ACC ของผู้ว่าการ ธปท.เป็นไปตามการหมุนเวียนตำแหน่งระหว่างผู้ว่าการสมาชิก BIS ในภูมิภาค (rotation) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ ธปท.สามารถมีบทบาทในการชี้นำการทำงานวิจัย หรือหยิบยกประเด็นสำคัญที่เป็นประโยชน์แก่ไทยและภูมิภาค ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย โดยเฉพาะในปัจจุบันที่การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและการเงินที่รวดเร็วและซับซ้อนมากขึ้น

อนึ่ง ACC ประกอบด้วย ผู้ว่าการธนาคารกลางประเทศสมาชิกของ BIS ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ถือหุ้นใน BIS ซึ่งได้แก่ ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง อินโดนิเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ