ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดส่งออกไทยปีนี้มีลุ้นโตแตะ 7% หลังได้แรงส่งจากศก.โลกฟื้น-อิเล็กทรอนิกส์ขาขึ้นหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จากตัวเลขการส่งออกล่าสุดเดือนส.ค.60 ที่ขยายตัวสูงเกินคาดที่ 13.2% สูงสุดในรอบ 55 เดือน ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัวที่ 8.9% และหากมองไปในช่วงเดือนที่เหลือของปี 2560 แรงส่งจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง วัฏจักรขาขึ้นของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ การฟื้นตัวของการส่งออกสินค้ากลุ่มอาหาร รวมถึงหากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังรักษาระดับใกล้เคียงปัจจุบัน ทั้งหมดนี้คาดว่าจะเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยตลอดทั้งปี 2560 ขยายตัวได้ถึง 7.0% (คาดการณ์ปัจจุบันที่ 3.8%)

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยในเดือนส.ค. อยู่ที่ 21,224 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 13.2% แตะระดับ 20,000 ล้านดอลลาร์ เป็นครั้งที่ 3 ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ โดยการส่งออกสินค้าที่ขยายตัวเป็นบวกในเดือน ส.ค.นี้เป็นผลมาจาก 1. การขยายตัวที่เร่งขึ้นของการส่งออกสินค้าศักยภาพอย่างสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งนอกจากจะเป็นผลของกระแส Internet of Things (IoTs) แล้ว ยังเป็นผลมาจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหลายค่ายมือถือ

2. การส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าอุตสาหกรรมเกษตรที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นข้าว น้ำตาล รวมไปถึงสินค้าอาหาร เช่น (1) อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป (2) ผักผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋อง และแปรรูป (3) ไก่สด แช่แข็งและแปรรูป ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นตามสภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา (เมื่อเทียบกับปีก่อนที่เกิดภัยแล้ง) ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทยอยปรับตัวดีขึ้นในช่วงเดือนส.ค.

3. ผลทางด้านราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังช่วยหนุนมูลค่าการส่งออกสินค้าที่มีราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นยางพารา เม็ดพลาสติก ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ รวมถึงน้ำมันสำเร็จรูป ให้ขยายตัวสูงถึง 31.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

4. แรงเสริมจากการเพิ่มขึ้นอย่างชั่วคราวของการส่งออกทองคำที่ขยายตัวสูงถึง 138.9% ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนทั่วโลก หลังมีความกังวลต่อสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากกรณีการยิงขีปนาวุธและการทดสอบระเบิดปรมาณูของเกาหลีเหนือ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า จากข้อมูลการส่งออกในช่วง 8 เดือนแรกของปีที่ขยายตัวเฉลี่ย 8.9% ส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกของไทยทั้งปี 2560 มีความเป็นไปได้ที่จะขยายตัวได้ถึง 7.0% โดยช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าไทยคาดว่าจะยังขยายตัวเป็นบวกได้ แต่เป็นในอัตราที่ชะลอลงจากช่วง 8 เดือนแรกจากปัจจัยเรื่องฐานที่สูงขึ้นในช่วงท้ายๆ ของปีก่อนประกอบกับทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์คาดว่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาในปัจจุบัน ซึ่งก็ยังเป็นระดับที่สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ในขณะที่ปัจจัยสนับสนุนการส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2560 ยังมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและวัฎจักรขาขึ้นของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้สินค้าส่งออกศักยภาพ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงอาหารทะเลและไก่แปรรูป คาดว่าจะรักษาโมเมนตัมการเติบโตที่ต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2560 ได้ อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงเดือนก.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีคำสั่งซื้อสินค้าส่งออกสำหรับปลายปี 2560 อาจจะกระทบต่อกำไรส่วนต่าง (Margin) ของผู้ประกอบการส่งออกในช่วงที่เหลือของปีได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ