บอร์ด สสว.หนุน SME ทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ป้องกันความผันผวนค่าเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 25, 2017 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนนายน รมว.อุตสหากรรม เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถ และส่งเสริมความรู้ให้กับ SME ในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน วงเงิน 500 ล้านบาท โดยให้มีการนำร่อง 150 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือ SME Development Bank) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) สมาคมธนาคารไทย จัดฝึกอบรมให้กับผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศ ให้เกิดความเข้าใจและให้ความสำคัญของการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมอบรมต้องเป็นผู้ประกอบการที่มียอดส่งออกและนำเข้าไม่เกิน 400 ล้านบาทต่อปี และจะได้รับคูปองภายใต้วงเงิน 30,000 บาทต่อราย และกำหนดระยะเวลาการใช้คูปองในช่วง 11 เดือน

ด้านนายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการ SME ทั้งระบบ 3 ล้านราย แต่เป็น SME ที่มีศักยภาพส่งออกและนำเข้าสินค้าเพียง 20,000 ราย จึงกำหนดเป้าหมายให้ความรู้กับเอสเอ็มอีในช่วงแรก 5,000 ราย และหากมีผู้สนใจมากขึ้นอาจจะมีการพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ นายพิศิษฐ์ ยอมรับว่า ในขณะนี้มีผู้ประกอบการ SME ไม่ถึง 20% ที่ให้ความสำคัญในการทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน แต่เมื่อค่าเงินบาทแข็งค่าและผันผวนต่อเนื่อง จึงเริ่มเห็นถึงความสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้เห็นชอบจัดสรรงบประมาณปี 61 ให้กับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) วงเงิน 1,007 ล้านบาท ซึ่งจะใช้ในการส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ หรือ สตาร์ทอัพ และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME ทั่วไปมีศักยภาพมากขึ้น และใช้ปรับปรุงเครื่องมือ เครื่องจักรใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ