ครม.อนุมัติงบกว่า 1,400 ลบ.หนุนเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 26, 2017 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้ดำเนินโครงการส่งเสริมการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ฤดูแล้งหลังหน้านา ปี 2560/61 ภายใต้มาตรการรักษาเสถียรภาพสินค้าเกษตรและรายได้เกษตรกร เนื่องจากปัจจุบันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทย โดยผลผลิต 95% ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ขณะที่มีความต้องการใช้อยู่ที่ประมาณ 6-8 ล้านตันต่อปี แต่สามารถผลิตได้เพียง 4-5 ล้านตันต่อปี

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการปรับสัดส่วนการผลิตระหว่างช่วงต้นฝน ปลายฝน และแล้ง จากเดิมประมาณ 72% 23% และ 5% ตามลำดับ ทำให้ปัญหาผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกในช่วงต้นฝนเยอะ ราคาไม่ดี เกินกำลังของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์สามารถรับซื้อได้ ให้เป็นต้นฝน 30% ปลายฝน 20% และช่วงแล้งมากขึ้นเป็น 50% ซึ่งจะแก้ไขปัญหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้อย่างยั่งยืน และการสนับสนุนให้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ช่วงหลังนาปีก็จะช่วยลดปริมาณการผลิตข้าว ซึ่งมีผลผลิตเกินความต้องการเช่นกัน

โครงการนี้มีเป้าหมายและพื้นที่ดำเนินการรวมทั้งหมด 7 แสนไร่ เกษตรกร 4.7 หมื่นราย จะดำเนินการในพื้นที่ที่เหมาะสมมากและเหมาะสมปานกลางในการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในฤดูแล้งในพื้นที่ 31 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคเหนือ 16 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 9 จังหวัด ภาคกลาง 4 จังหวัด ภาคตะวันออก 1 จังหวัด และภาคตะวันตก 1 จังหวัด

โดยเกษตรกรที่จะร่วมโครงการต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตร และมีความสมัครใจที่จะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทดแทนการปลูกข้าวรอบที่ 2 ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์และเหมาะสมกับการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์รายละไม่เกิน 15 ไร่ โดยทางรัฐบาลจะสนับสนุนปัจจัยการผลิตส่งเสริมการเรียนรู้ให้เกษตรกรไร่ละ 2,000 บาท ใช้งบประมาณทั้งหมด 1,421.96 ล้านบาท ประกอบด้วยเงินอุดหนุน 1,400 ล้านบาท และงบดำเนิน 21.96 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่เดือน ก.ค.60-มิ.ย.61 โดยจะเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือน ต.ค.60 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับ 2 โครงการก่อนหน้านี้ คือ โครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายฤดูนาปรัง ปี 2561 เป้าหมาย 4 แสนไร่ และโครงการปลูกพืชปุ๋ยสดฤดูนาปรัง ปี 2561 เป้าหมาย 2 แสนไร่ กับโครงการล่าสุด จะมีการปรับเปลี่ยนการปลูกพืชในฤดูนาปรังทั้งสิ้นประมาณ 1.3 ล้านไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ