พาณิชย์ปลื้มนำสมาคมการค้ามันฯ เยือนตุรกี ได้ออเดอร์มันอัดเม็ด 9 แสนตัน มูลค่ากว่า 5 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 25-30 ก.ย.60 กระทรวงพาณิชย์โดยกรมการค้าต่างประเทศ ร่วมกับนายสมชาติ สร้อยทอง ที่ปรึกษาการพาณิชย์ภายในประเทศ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ นครอิสตันบูล ได้นำคณะผู้แทนสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และสมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย รวมทั้งผู้แทนของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และผู้เชี่ยวชาญการใช้มันสำปะหลังในสูตรอาหารสัตว์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐตุรกี เพื่อเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังในสาธารณรัฐตุรกี

นายวินิจฉัย กล่าวว่า การจัดคณะเดินทางเยือนประเทศตุรกีในครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จเกินความคาดหมาย สามารถผลักดันให้ตุรกีนำเข้ามันสำปะหลังอัดเม็ดเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ได้เพิ่มขึ้นเกือบล้านตัน โดย 3 สมาคมมันสำปะหลังได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ซื้อขายสินค้ามันสำปะหลังอัดเม็ดกับผู้นำเข้าตุรกี รวมจำนวน 3 ฉบับ ปริมาณรวม 900,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ การเจรจากับบริษัท Promaks ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารสัตว์รายใหญ่แห่งหนึ่งของตุรกี ได้แสดงความต้องการนำเข้ามันสำปะหลังอัดเม็ดอีกประมาณ 50,000 ตัน ภายในเดือนธ.ค.นี้ รวมถึงต้องการนำเข้าใบมันสำปะหลัง เพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์ในปริมาณมากอีกด้วย ขณะเดียวกัน ยังได้ใช้โอกาสนี้เชิญสมาคมอาหารสัตว์ตุรกีและผู้นำเข้ามันสำปะหลังรายสำคัญเข้าร่วมงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังนานาชาติ World Tapioca Conference 2018 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ และมีกำหนดจัดงานในช่วงเดือนมิ.ย.61 ด้วย

"จากความสำเร็จของการนำคณะเดินทางไปเจรจาขยายตลาดมันสำปะหลังของตุรกีในครั้งนี้ จะช่วยย้ำจุดยืนของวงการผลิตและการค้ามันสำปะหลังของไทย ว่านับต่อจากนี้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังไทยจะเติบโตอย่างเข้มแข็ง มีตลาดที่หลากหลาย สร้างงานสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังไทยอย่างต่อเนื่อง" นายวินิจฉัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ