คลังเผยดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือนก.ย.เติบโตดีทุกภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค โดยผลการสำรวจล่าสุดประจำเดือน ก.ย.60 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในระดับที่ดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง ซึ่งอยู่ที่ 87.9 จากดัชนีแนวโน้มที่ดีขึ้นของภาคบริการ ซึ่งอยู่ที่ 97.7 โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ที่พบว่าหลายจังหวัดเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว รวมถึงการลงทุนภายในภูมิภาค ส่งสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง ตามความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ดัชนีแนวโน้มการลงทุนอยู่ในระดับสูงที่ 98.6

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตก อยู่ที่ 82.2 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากด้านการท่องเที่ยวในช่วง 6 เดือนข้างหน้า มีแนวโน้มสดใส เนื่องจากหลายจังหวัดในภูมิภาคจะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ส่งผลให้ดัชนีแนวโน้มภาคบริการของภูมิภาค ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 97.6 ประกอบกับแนวโน้มด้านการผลิตของภาคอุตสาหกรรมและการลงทุนมีทิศทางที่ดี ตามจำนวนโรงงานที่เพิ่มขึ้น

เช่นเดียวกับแนวโน้มของการผลิตภาคบริการ อุตสาหกรรม และการลงทุนภายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงส่งสัญญาณดีขึ้น ส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ที่ 75.7

ในขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนือ อยู่ที่ 74.9 โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคบริการ ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 85.1 โดยเฉพาะสาขาการท่องเที่ยวและค้าปลีกค้าส่งที่มีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากหลายจังหวัดจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลการท่องเที่ยว รวมถึงภาคเกษตรที่มีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคใต้ อยู่ที่ 71.3 ตามแนวโน้มที่ดีของภาคบริการ นำโดยการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ จากแนวทางการสนับสนุนของนโยบายภาครัฐ เช่นเดียวกับแนวโน้มของภาคอุตสาหกรรมภายในภูมิภาค

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก อยู่ที่ 70.6 ตามแรงสนับสนุนจากแนวโน้มของภาคการจ้างงานภายในภูมิภาค ซึ่งอยู่ในระดับที่ดีที่ 86.7 จากการขยายตัวของเศรษฐกิจในหลายจังหวัดและแนวโน้มที่ดีของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนหลักของภูมิภาค

นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ กทม.และปริมณฑล ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่ 61.5 จากแนวโน้มในภาคการจ้างงาน ส่งสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง มาอยู่ที่ 81.8 เนื่องจากภาคการผลิตมีการเพิ่มกำลังการผลิต

ทั้งนี้ การจัดทำดัชนีดังกล่าว สศค.ร่วมกับกรมบัญชีกลาง โดยสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ พัฒนาเครื่องมือติดตามภาวะเศรษฐกิจใหม่ เพื่อสะท้อนการคาดการณ์กิจกรรมทางเศรษฐกิจรายภูมิภาคในอนาคต (6 เดือนล่วงหน้า) จากการรวบรวมข้อมูลตรงของทุกจังหวัดทั่วประเทศ

นอกจากนี้ การจัดทำดัชนีดังกล่าวยังได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อให้การสะท้อนภาพเศรษฐกิจมีความครบถ้วนสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และนำมาประมวลผลเผยแพร่สู่สาธารณะเป็นประจำทุกเดือน เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนและภาคธุรกิจซึ่งสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบการวางแผนธุรกิจรายภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังทำให้หน่วยงานภาครัฐมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นเพื่อใช้ประกอบการจัดทำนโยบายเศรษฐกิจที่มีความเหมาะสมกับพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (RSI) นี้ เป็นการประมวลการคาดการณ์เศรษฐกิจในหลากหลายมิติ ได้แก่ ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ การจ้างงาน และการลงทุน โดยมีช่วงคะแนนอยู่ระหว่าง 0 ถึง 100 หากมากกว่า 50 ถือว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่หากต่ำกว่า 50 ถือว่าแนวโน้มชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ