คมนาคม มอบ กทพ.เร่งสรุปรูปแบบ-แผนงานโครงการทางเชื่อมโทลล์เวย์-ด่วนศรีรัชภายในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 28, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐานเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานประสานงานโครงการทางเชื่อมทางยกระดับอุตราภิมุข(ดอนเมืองโทลล์เวย์) และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 2.6 กม.ว่า ได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) บริษัทที่ปรึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ลงพื้นที่เพื่อประสานงานในการใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ก่อสร้างเสาตอม่อทางเชื่อมจำนวน 8 ต้น โดยให้วางแผนงานการก่อสร้างให้สอดคล้องกัน

ทั้งนี้ รูปแบบที่เหมาะสมคือ รัฐร่วมลงทุนกับเอกชน (PPP) ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยให้ผู้รับสัมปทานเดิมดำเนินการ แต่เนื่องจากมี 2 โครงการเกี่ยวข้องคือ ดอนเมืองโทลล์เวย์ และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ ดังนั้นเมื่อได้รับความเห็นชอบเรื่องรูปแบบแล้ว บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง และบมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) จะต้องเจรจารายละเอียดในการลงทุนต่อไป

กทพ.จะต้องเร่งสรุปรูปแบบและแผนงานโครงการทั้งหมดเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.เห็นชอบ เพื่อเสนอมายังกระทรวงคมนาคมภายในปลายปี 60 จากนั้นจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ต่อไป ส่วน สนข. ให้เร่งส่งรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อขออนุมัติจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม

จากการศึกษาคาดการณ์ว่า จะมีปริมาณจราจรบนทางเชื่อมประมาณ 6.4 หมื่นคัน/วัน โดยเป็นทิศทางจากดอนเมืองโทลล์เวย์เข้าทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ 3.2 หมื่นคน/วัน และจาก ศรีรัช-วงแหวนฯ เข้า ดอนเมืองโทลล์เวย์ 3.2 หมื่นคัน/วัน

สำหรับโครงการทางเชื่อมดอนเมืองโทลล์เวย์และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ มีมูลค่าลงทุน 6,219 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าก่อสร้าง 4,230.5 ล้านบาท และค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและชดเชยสิ่งปลูกสร้างจำนวน 13 แปลง 1 ไร่ 2 งาน 95 ตารางวา วงเงิน 272.67 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 135 ล้านบาท ค่าบำรุงรักษา 107 ล้านบาท และค่าบริหารโครงการ 1,472 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ