SCB EIC คาดกนง.คงดอกเบี้ยตลอดปี แม้เงินเฟ้อช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 2, 2017 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่าอัตราเงินเฟ้อในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากราคาอาหารสดที่มีแนวโน้มทยอยเพิ่มขึ้น ราคาสินค้าที่อาจปรับขึ้นจากผลกระทบของราคา LPG รวมถึงราคาบุหรี่และสุราที่ปรับขึ้นตามภาษี

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบในไตรมาส 4 จะขยายตัวช้าลงเมื่อเทียบกับ 3 ไตรมาสที่ผ่านมา และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่ใช่อาหารยังมีแนวโน้มทรงตัว เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศที่ยังอ่อนแอ ทำให้โดยรวมทั้งปี 2560 SCB EIC มองว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเฉลี่ยอยู่ที่ 0.6% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ที่ 0.5%

อนึ่ง ในเดือนกันยายน 2560 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับขึ้นไปที่ 0.86%YOY จาก 0.32%YOY ในเดือนก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้นเช่นกัน อยู่ที่ 0.53%YOY จาก 0.46%YOY ในเดือนก่อน

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ในระดับต่ำกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) SCB EIC มองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ตลอดทั้งปีนี้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจไทยที่ยังคงขยายตัวแบบไม่ทั่วถึง ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพการเงินของประเทศที่ยังมีความเสี่ยงจากพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น และการประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร ประกอบกับเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่าลงตามการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะภาคส่งออกจะช่วยลดแรงกดดันในการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ