สคร.จัดทำยุทธศาสตร์ SEPO 4.0+ พร้อมเป็นต้นแบบ Digital Transformation หน่วยงานภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 3, 2017 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 15 ปีว่า สคร. ได้จัดทำยุทธศาสตร์ SEPO 4.0+ ก้าวต่อไป ประกอบด้วย (1) Strategy การขับเคลื่อนงานโดยยึดเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (2) Efficiency การพัฒนางานด้วยประสิทธิภาพ โดยส่งเสริมการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้ เพื่อให้สอดรับกับแผนไทยแลนด์ 4.0 (3) Partnership การสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการทำงานผ่านกลไกประชารัฐ สร้างความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชนและประชาชน (4) Organization การพัฒนาองค์กรและบุคลากรให้มีความสามารถ “SAMART" และมีความสุข รวมทั้งขับเคลื่อนองค์กรด้วยนวัตกรรม (5) Plus (+) การเป็นองค์กรคุณธรรม โดยสร้างให้ สคร. ให้เป็นต้นแบบของกรมคุณธรรม

นอกจากนี้ ภารกิจสำคัญอีกประการของตนในฐานะผู้อำนวยการ สคร. ในปี 2561 คือ การปรับองค์กรที่เป็นราชการแบบเดิมให้เป็นองค์กร Digital หรือ “Digital Transformation" โดยจะดำเนินการดังนี้ 1. การปรับกระบวนการทำงานโดยนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุน เช่น การใช้แนวทาง Hackathon จัดทำเป็น Platform ในการปรับปรุงกระบวนการให้เป็น Digital และนำ IT มาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้กระชับเพื่อให้การทำงานของ สคร. ง่าย รวดเร็ว และเป็นระบบมากขึ้น

2. การเปิดเผยระบบฐานข้อมูล ให้มีข้อมูลที่เพียงพอและสามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกหน่วยงานและสาธารณะ (Open Data) โดยฐานข้อมูลกลางที่จะเริ่มใช้ในปี 2561 คือ ระบบฐานข้อมูลรัฐวิสาหกิจ หลักทรัพย์ของรัฐ โครงการ PPP รวมทั้งมีฐานข้อมูลในการตอบข้อหารือ

3. การพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับวัฒนธรรม Digital โดยได้ริเริ่ม SEPO Inspiration Talk (SIT Talk) เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้บุคลากร สคร. นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการทำงานมากขึ้น เช่น การจัด Innovation Pitching เพื่อกระตุ้นบุคลากรให้มีการเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ใช้ปรับปรุงกระบวนการทำงาน รวมถึงจัดให้มี Co-working Space ในการแลกเปลี่ยนความรู้ (Sharing Economy) ในองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ