นายกฯ เผยรัฐบาลอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ภาคเอกชนร้องขอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่ารัฐบาลอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ภาคเอกชนร้องขอ ซึ่งในขณะนี้การขับเคลื่อนงานเศรษฐกิจของรัฐบาลได้เดินหน้าการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐเป็นหลัก และงบลงทุนที่สามารถเบิกจ่ายไปถึง 90%

ทั้งนี้ รัฐบาลยังให้ความใส่ใจในการดูแลประชาชนระดับฐานราก พร้อมขอบคุณภาคเอกชนและเจ้าหน้าที่รัฐในการช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถึงแม้ว่าวงเงินไม่มาก แต่ก็สามารถแบ่งเบาภาระประชาชนไปได้บ้าง

ขณะที่ความร่วมมือโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า มีความคืบหน้าจากการอบรมวิศวกรจากทั้ง 2 ประเทศแล้ว ขณะที่อยู่ระหว่างการเตรียมพื้นที่จุดแรกในการก่อสร้างที่สามารถก่อสร้างได้ทันที เหลือเพียงการเจรจากับโรงงานซีเมนต์ 3 แห่งในพื้นที่ โดยเชื่อว่าจะเรียบร้อยในเร็วๆนี้ และเริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนพ.ย.นี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุถึง เรื่องการนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐอเมริกาว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการร่วมระหว่างไทย-สหรัฐ ยังไม่มีข้อตกลงใดๆทั้งสิ้น และในช่วงการหารือกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่ถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งตนเองได้สั่งการให้ดำเนินการหารือ และได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลในเรื่องนี้ขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญไทยจะพิจารณาภายใต้กฎหมายพันธสัญญาต่างๆ เพราะบางครั้งกฎหมายของไทยและสหรัฐฯอาจจะไม่ตรงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ