(เพิ่มเติม) ม.หอการค้า ปรับคาดการณ์ GDP ปี 60 เป็นโต 3.9% จากเดิมคาด 3.6% หลังส่งออก-ท่องเที่ยวโตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 60 มีโอกาสที่จะขยายตัวที่ 3.9% จากเดิมคาด 3.6% หลังการส่งออกและท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง พร้อมปรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้เป็นขยายตัว 7.5%

นอกจากนี้ได้ประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปี 61 และ 62 ที่ 4.2% และ 4.5% ตามลำดับ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ เปิดเผยว่า ม.หอการค้าไทย ได้ปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 60 เพิ่มขึ้นเป็น 3.9% จากเดิมที่ 3.6% เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าขยายตัวได้สูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ประกอบกับการส่งออกสินค้าของไทยฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน ภาคการท่องเที่ยวยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และในช่วงปลายปีตั้งแต่ พ.ย.ซึ่งเป็นช่วง high season นั้น การท่องเที่ยวของไทยยังได้รับผลดีจากการที่ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ปลดล็อกธงแดงให้แก่สายการบินของไทย

นอกจากนี้ จากความชัดเจนเรื่องกำหนดการเลือกตั้งในช่วงปลายปี 61 ที่ส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนได้ส่งผลให้ดัชนีหุ้นไทยสามารถขึ้นไปแตะระดับ 1700 จุดได้นั้น ในส่วนนี้จะเป็นการช่วยเพิ่มกำลังซื้อของกลุ่มคนชั้นกลางให้มากขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับบัตรสวัสดิการในการใช้จ่ายต่อเดือน ก็คาดว่าจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้อีกราว 3-4 พันล้านบาทต่อเดือน ซึ่งเมื่อรวมกับการใช้จ่ายของกลุ่มคนชั้นกลางก็จะช่วยให้มีเม็ดเงินเข้ามาเติมเต็มในระบบเศรษฐกิจได้อีกราวเดือนละหมื่นล้านบาท สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้ให้โตได้ถึงระดับ 3.9%

"ในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าการส่งออกจะเติบโตได้มากขึ้น การท่องเที่ยวก็ได้รับอานิสงส์จากที่ ICAO ปลดล็อกธงแดง ซึ่งจะตรงกับช่วง high season ของไทยพอดี และจากหุ้นไทยที่แตะ 1,700 จุด ก็จะเพิ่มกำลังซื้อของคนชั้นกลางมากขึ้น ประกอบกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้ามาทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อีก รวมๆ กันทั้งหมดแล้วก็น่าจะตกเดือนละเป็นหมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าเดือนพ.ย.และธ.ค.จะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างคึกคัก ดันให้ GDP ไตรมาสสุดท้ายปีนี้โตได้ถึง 4.3% จึงน่าจะทำให้ทั้งปีนี้ GDP โตได้ที่ 3.9% เราจึงปรับประมาณการเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มองไว้ 3.6%"นายธนวรรธน์ ระบุ

อย่างไรก็ดี อาจจะต้องจับตาดูว่าในช่วงปลายปีนี้ รัฐบาลจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของการช็อปช่วยชาติออกมาอีกหรือไม่ เพราะหากมีมาตรการเพิ่มเติมก็จะมีโอกาสให้เศรษฐกิจไทยปีนี้โตแตะระดับที่ 4% ได้

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังประเมินเศรษฐกิจไทยในระยะ 4 ปีข้างหน้าด้วย โดยคาดว่าในปี 61 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ 4.2% ส่วนปี 62 เติบโตได้ 4.5% ปี 63 เติบโต 4.7% และปี 64 เติบโตได้ถึง 5.1% ซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายธนวรรธน์ ระบุว่า ในปี 61 ม.หอการค้าไทย คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้จากปัจจัยขับเคลื่อนหลักสำคัญคือการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาคการส่งออกและการท่องเที่ยว รวมถึงการที่จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งทำให้บรรดาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เช่น การจัดทำป้ายหาเสียง แผ่นพับ โบชัวร์ รวมทั้งการทำกิจกรรมทางการเมืองต่างๆ ในพื้นที่ จะก่อให้เกิดเม็ดเงินลงไปหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้อีกราว 2-3 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าปัจจัยเรื่องการเลือกตั้งนี้จะเป็นตัวแปรที่ค่อนข้างสำคัญ

นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลได้ไปโรดโชว์เพื่อสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุนต่างประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น เพื่อชักชวนให้เข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) นั้น ในขณะที่ภาครัฐเองก็ต้องเริ่มมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เพื่อรองรับการเข้ามาลงทุนดังกล่าว ในส่วนนี้ก็คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงไปเติมเต็มในระบบเศรษฐกิจได้อีกราว 2-3 แสนล้านบาท รวมถึงโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เข้ามาช่วยเพิ่มเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจอีกราว 3-4 พันล้านบาทต่อเดือน โดยรวมๆ แล้วก็จะน่าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีหน้าโตได้ในระดับที่เกินกว่า 4% ได้

"การส่งออกในปีหน้าจะยังคงเป็นพระเอก เพราะแม้เราจะคาดว่าปีหน้าส่งออกโตได้ 4.3% ซึ่งน้อยกว่าปีนี้ที่คาดไว้ที่ 7.5% นั่นก็เป็นเพราะปีนี้ฐานสูง แต่เชื่อว่าปีหน้าการส่งออกจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าเดือนละ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ประกอบกับการท่องเที่ยวมีปัจจัยหนุนสำคัญจากที่ ICAO ปลดล็อกธงแดงด้วย" นายธนวรรธน์ กล่าว

พร้อมกันนี้ ยังมองถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยในปี 61 โดยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะเริ่มพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ราวไตรมาส 2 ปีหน้า หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งทำให้เชื่อว่าหลังจากปี 62 เป็นต้นไปจะเริ่มเข้าสู่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น

โดยปี 61-62 คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ระดับ 1.50-1.75% และขยับขึ้นเป็น 1.75-2.00% ในปี 63-64 ในขณะที่คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยในปี 61 อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1.6% ส่วนในปี 62 อยู่ที่ 1.9% ปี 63 อยู่ที่ 2.4% และปี 64 อยู่ที่ 3.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ