รมว.ท่องเที่ยว ย้ำปี 60 เร่งรายได้ด้วยท่องเที่ยววิถีไทยควบคู่กีฬา เตรียมความพร้อมรับนทท.ช่วงไฮซีซั่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยภาพรวมการท่องเที่ยวไทยตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (1 ม.ค.-11 ต.ค.) มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยว โดยมีนักท่องเที่ยวสะสมจำนวน 26.9 ล้านคน ขยายตัว 5.6% และก่อให้เกิดรายได้ 1.37 ล้านล้านบาท ขยายตัว 7.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยนักท่องเที่ยวจีนยังครองแชมป์มาไทยเป็นอันดับหนึ่งมียอดสะสมจำนวน 7.63 ล้านคน และในช่วงวันชาติจีนระหว่างวันที่ 1-8 ต.ค.60 ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวจีนออกเดินทางไปท่องเที่ยวและพักผ่อนจำนวนมาก และนิยมเที่ยวไทยเป็นอันดับ 1 ปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทย 227,648 คน เพิ่มขึ้น 69.04% จากปี 59 ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว 12,528 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75.66% จากปี 59 ทั้งนี้ Ctrip.com International คาดว่า ในช่วงวันชาติจีนจะมีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 6.15 ล้านคน โดยประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับ 1 ของชาวจีน อันดับ 2 คือญี่ปุ่น และอันดับที่ 3 คือ สิงคโปร์ อันดับที่ 4 คือ สหรัฐอเมริกา และ อันดับที่ 5 คือเวียดนาม

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า กำลังเร่งเตรียมการทุกด้านเพื่อเตรียมรับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น โดยปีนี้จะเร่งรายได้ด้วยท่องเที่ยววิถีไทยซึ่งจะมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นไป และเชื่อมโยงกันกับการกีฬาเดินหน้าควบคู่ไปด้วยการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) สร้างการเติบโตสู่ระดับภูมิภาค ล่าสุดได้ร่วมประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียน เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมกีฬาให้กลุ่มคนอาเซียนรักและเล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเฉพาะในทุกกลุ่มคนทุกเพศวัย โดยเป็นการเข้าถึงกีฬาอย่างเท่าเทียม การสร้างเครือข่าย ส่งเสริมกีฬาในกลุ่มผู้หญิงและเด็ก เพื่อให้ประชาชนในประเทศมีสุขภาพที่ดี นำไปสู่ความสันติสุข

สำหรับการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านกีฬาอาเซียน ครั้งที่ 7 ที่ประเทศเมียนมา มีประเด็นสำคัญ คือ การเสนอชื่อภูมิภาคอาเซียนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ.2034, การจัดกิจกรรมอาเซียน Sports Day การส่งเสริมให้ผู้หญิงและเยาวชนเล่นกีฬามากขึ้น โดยเฉพาะการ Rebranding เปลี่ยนชื่อการแข่งขัน SEA Games เป็น ASEAN Games การส่งเสริมกีฬาพื้นบ้านของอาเซียนในโรงเรียน และชุมชน

ส่วนผลประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน+ญี่ปุ่น ครั้งที่ 1 โดยญี่ปุ่นได้นำเสนอวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการความร่วมมือระหว่างอาเซียน และญี่ปุ่น ภายใต้แผนปฏิบัติการอาเซียนด้านกีฬาปี ค.ศ.2016-2020 ตามโครงการ Sports for Tomorrow กว่า 900 โครงการ โดยมี 95 โครงการที่สนับสนุนกีฬาในประเทศไทย ยกระดับศักยภาพการแข่งขันของอาเซียน เพื่อเตรียมการสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในปี ค.ศ.2020 อีกทั้งการบูรณาการกับภาคเอกชน ด้วยรูปแบบการสนับสนุนนักกีฬา สร้างเยาวชน และจัดเกมส์แข่งขัน ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อการออกกำลังกาย รวมทั้งส่งเสริมการจัดประชุม สัมมนา ทางด้านกีฬา เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญและมีส่วนร่วม

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า จากกรณีที่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามความพร้อมการเป็นเจ้าภาพในการแข่งขัน Air Race 1 World Cup Thailand 2017 แข่งขันระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.60 ณ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยความสำคัญของ Air Race 1 คือที่สุดของการประลองความเร็วในสายมอเตอร์สปอร์ตเสมือนการแข่งขันฟอร์มูล่าวันของเครื่องบิน สุดยอดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตทีเร็วที่สุดในโลก เร้าใจกับเครื่องบินเข้าแข่งขัน 16 ลำพร้อมกับนักบินชั้นนำของโลก เป็นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) สร้างการรับรู้ไปทั่วโลก อีกทั้งเป็นการเปิดตัวอู่ตะเภาและสร้างเมืองกีฬาในภาคตะวันออก โดยผลที่จะได้จากการจัดงานจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์พัทยาให้ชัดเจนในเรื่องการเป็นแหล่งท่องเที่ยวกีฬาสร้างสรรค์ อีกทั้งต้องการให้ผู้คนมาเที่ยวจะไปเชื่อมโยงต่อยังจังหวัดอื่นๆ ด้วยในคลัสเตอร์ ระยอง จันทบุรี ตราด อีกด้วย ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบตัดสินในวันที่ 19 พ.ย. เวลา 14.00-16.00 น. ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่ www.airrace1thailand.com

รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวถึงการอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงานในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่า กระทรวงฯ ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่จิตอาสากว่า 500 คน รับผิดชอบในพื้นที่บ้านมนังคศิลา และได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการ ณ อาคารถนนราชดำเนินนอก โดยมีปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นที่ปรึกษา อธิบดีกรมการท่องเที่ยวเป็นประธานกรรมการ เปิดให้บริการตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 29 ต.ค.60 เวลา 08.30-16.30 น. เพื่อให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวเกี่ยวกับรายละเอียดด้านต่างๆ ช่วงงานพระราชพิธีฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ