รมว.คลัง เตรียมเดินทางไปร่วมประชุม รมว.คลังเอเปคที่เวียดนาม 20-21 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุม รมว.คลังเอเปค (APEC Finance Ministers’ Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 24 ในระหว่างวันที่ 20-21 ต.ค.60 ณ เมืองฮอยอัน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยมี รมว.คลังหรือผู้แทนจากสมาชิกเอเปคจำนวน 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม รวมทั้งผู้แทนจากองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วย

โดยแนวคิดหลัก (Theme) ของการประชุม APEC FMM ครั้งนี้ คือ การเสริมสร้างพลวัตใหม่และการสร้างอนาคตร่วมกัน (Creating New Dynamism, Fostering Shared Future) โดยจะหารือใน 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ (1) สถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลกและภูมิภาค (2) การป้องกันการกัดกร่อนฐานภาษีและการโยกย้ายกำไรไปต่างประเทศ (Base Erosion and Profit Shifting) (3) การลงทุนระยะยาวในโครงสร้างพื้นฐาน (Long - term Investment in Infrastructure) (4) การบริหารความเสี่ยงและการประกันภัยเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยพิบัติ (Disaster Risk Financing and Insurance) และ (5) การเข้าถึงบริการทางการเงิน (Financial Inclusion) รวมทั้งติดตามการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการเซบู (Cebu Action Plan) ของสมาชิกเอเปค นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปคจะมีการหารือเกี่ยวกับการสร้างความมั่นคงทางการคลังและความมีเสถียรภาพของหนี้สาธารณะ (Fiscal Consolidation and Public Debt Sustainability) อีกด้วย

สำหรับการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ นอกจากจะได้มีการหารือในเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างสมาชิกเอเปคแล้ว ยังจะเป็นโอกาสที่ รมว.คลังของไทยจะได้นำเสนอแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ของรัฐบาลต่อที่ประชุม รมว.คลังเอเปค อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ