ศูนย์กสิกรไทย คาดส่งออกทั้งปีโต 7% มอง Q4/60 แผ่วหลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 19, 2017 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าการส่งออกสินค้าในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 อาจจะผ่อนแรงลงจากช่วง 3 ไตรมาสแรก (ม.ค.-ก.ย.60) ที่ขยายตัว 9.3% จากผลทางด้านราคาที่ทยอยหมดลงหลังทิศทางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงไตรมาสที่ 4/2560 คาดว่าจะยังทรงตัวอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยตลอดทั้งปี 2560 คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าไทยจะขยายตัวที่ 7%

สำหรับการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 9 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ย.60) ขยายตัวที่ 9.3% โดยในเดือนก.ย.60 การส่งออกโตสูงต่อเนื่องที่ 12.2%จากการส่งออกทองคำ สินค้าที่ราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน เช่น น้ำมันสำเร็จรูป และเคมีภัณฑ์ รวมถึงสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เช่น คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ถ้าหักมูลค่าส่งออกทองคำและสินค้าที่ราคาเกี่ยวเนื่องกับน้ำมันแล้ว การส่งออกสินค้าไทยในเดือนก.ย.60 จะขยายตัว 6%

"การส่งออกของไทยที่ขยายตัวสูง เป็นไปตามทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งหนุนให้การส่งออกของประเทศในภูมิภาคเอเชียขยายตัวในระดับสูง" เอกสารเผยแพร่ระบุ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าภาพรวมการส่งออกสินค้าไทยในช่วง 3 ไตรมาสแรก ถูกขับเคลื่อนด้วยการส่งออกสินค้าในกลุ่ม Electronic and Electrical Machinery (EE) รวมไปถึงยางพารา และผลิตภัณฑ์ยาง โดยการส่งออกสินค้าในกลุ่ม Electronic and Electrical Machinery (HS code 84-85) คิดเป็นสัดส่วนราว 30% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าทั้งหมด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย สะท้อนถึงโครงสร้างการส่งออกของไทยที่มีองค์ประกอบของสินค้าต่างไปจากประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

โดยแนวโน้มการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์คาดว่าจะผ่อนแรงลงในระยะข้างหน้า ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนตัว (PC: Personal Computer) ในต่างประเทศเริ่มปรากฏแนวโน้มขาลงช่วงไตรมาสที่ 3/2560 โดยการส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนตัวของโลกในช่วงไตรมาส 3 อยู่ที่ 67 ล้านหน่วย ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 3.6% ซึ่งจากทิศทางดังกล่าว ทำให้ยังคงจะต้องติดตามการส่งออกสินค้าในกลุ่มนี้ในระยะข้างหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ