สภาวิศวกร จัดอบรมทดสอบวิศวกรจีน รุ่น 3 ปลายต.ค.นี้เพื่อคุมงานก่อสร้างไฮสปีดเทรนกรุงเทพฯ-โคราช

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 27, 2017 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 27-30 ต.ค.นี้ สภาวิศวกรได้มาจัดการอบรมและทดสอบวิศวกรจีนรุ่นที่ 3 ในโครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่นครเทียนจิน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน

สำหรับวิศวกรจีนในรุ่นที่ 3 มีผู้เข้ารับการอบรมและทดสอบ 80 คน ซึ่งหากรวมทั้งสามรุ่นจะมีวิศวกรจีนเข้าร่วมทั้งหมด 226 คน หรือเท่ากับ 90% ของวิศวกรออกแบบทั้งหมดที่จะเข้ามาทำงานในโครงการดังกล่าว โดยการอบรมและทดสอบวิศวกรจีนยังเหลือรุ่นที่ 4 อีกหนึ่งรุ่นซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายโดยจะเน้นวิศวกรที่จะเข้ามาคุมงานก่อสร้างเป็นหลัก

เลขาธิการสภาวิศวกร กล่าวว่า การอบรมและทดสอบวิศวกรจีนเป็นภารกิจที่สภาวิศวกรได้รับการมอบหมายจากรัฐบาลตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 30/2560 เพื่อเป็นมาตรการในการควบคุมคุณภาพและประสิทธิภาพของโครงการ โดยเป็นการเสริมความรู้และเตรียมความพร้อมให้แก่วิศวกรจีน ที่จะเข้าทำงานในโครงการรถไฟความเร็วสูงในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายวิศวกร จรรยาบรรณ และ กฎหมายควบคุมอาคาร สภาพทางพื้นดิน ลุ่มน้ำ แผ่นดินไหว ภัยธรรมชาติและสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย

ทั้งนี้ สภาวิศวกรได้จัดหลักสูตรอบรม 3 วันโดยใช้วิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญของประเทศไทยในด้านต่างๆ และจัดให้มีการทดสอบแก่วิศวกรจีน 1 วัน โดยหากวิศวกรจีนสอบผ่าน สภาวิศวกรจะออกใบรับรองให้ ตามเงื่อนไขที่ระบุในคำสั่ง คสช. ซึ่งใบรับรองดังกล่าวมีผลใช้ได้กับโครงการรถไฟความเร็วสูงเฉพาะช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ไม่สามารถนำไปใช้กับโครงการอื่นได้ ทั้งนี้สภาวิศวกรยังคงสงวนสิทธิ์ที่จะกำกับการทำงานของวิศวกรจีน ให้รักษาไว้ซึ่งกฎหมายและจรรยาบรรณอย่างเคร่งครัด และ หากวิศวกรจีนต้องการทำงานในโครงการอื่นๆ จะต้องมาขอรับใบอนุญาตระดับภาคีวิศวกรพิเศษให้ถูกต้องตามกฎหมายของสภาวิศวกรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ