สคร.จัดประชุม CEO รัฐวิสาหกิจ ผลักดันเป็นหน่วยงานนำร่องขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่อเพิ่มคุณภาพบริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2017 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (24 พ.ย.) สคร.จะจัดสัมมนาผู้บริหารสูงสุดรัฐวิสาหกิจ หรือ "SOE CEO Forum" ครั้งที่ 2 ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (แม่เมาะ) จ.ลำปาง ซึ่งใน SOE CEO Forum ครั้งนี้ จะเป็นเรื่องการยกระดับบริการสาธารณะด้วย Big Data และการใช้ดิจิทัลเพิ่มประสิทธิภาพรัฐวิสาหกิจ มีวัตถุประสงค์ให้รัฐวิสาหกิจร่วมผลักดันนโยบายรัฐบาลดิจิทัลให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นแบบอย่างให้กับหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐในการบูรณาการและใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนและก้าวไปสู่การใช้ Big Data ต่อไป

รวมทั้งการนำดิจิทัลและเทคโนโลยีส่งเสริมการให้บริการประชาชนมีความสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร (Digital Transformation) โดยจะมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เข้าร่วม SOE CEO Forum ด้วย

นายเอกนิติ กล่าวว่า การสัมมนา SOE CEO Forum ของกระทรวงการคลัง โดย สคร.นี้ จะเป็นการบูรณาการร่วมกันระดับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ โดยจะเชิญผู้บริหารสูงสุดหรือ CEO ของทุกรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมเพื่อส่งผ่านนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญและร่วมหารือถึงวิธีการผลักดันนโยบายต่างๆ ให้เกิดขึ้นตามเป้าหมาย นอกจากนี้ SOE CEO Forum ยังเป็นเวทีในการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ระหว่างรัฐวิสาหกิจและสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง CEO ของรัฐวิสาหกิจอีกด้วย

ทั้งนี้ การจัด SOE CEO Forum ครั้งที่ 2 สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดัน Thailand 4.0 ผ่านการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และการมุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จึงได้มีนโยบายให้รัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีความพร้อมเป็นหน่วยงานนำร่องในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลดิจิทัล โดยให้ สคร. ร่วมมือกับผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจในการใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มคุณภาพของการให้บริการประชาชนและเพิ่มประสิทธิภาพองค์กร ซึ่งจะนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นายเอกนิติ กล่าวว่า การประชุม SOE CEO Forum วันพรุ่งนี้ สคร.ได้เป็นแกนนำหลักให้รัฐวิสาหกิจรวมกลุ่มกันจัดทำการใช้ข้อมูลร่วมกัน และจะนำเสนอผลงานการบูรณาการด้านข้อมูลและการนำดิจิทัลและเทคโนโลยีของรัฐวิสาหกิจใน 3 เรื่องสำคัญของรัฐบาล คือ การสนับสนุน SMEs การพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชน และการส่งเสริมการท่องเที่ยว

"เมื่อจบการสัมมนา SOE CEO Forum ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะได้เห็นการบูรณาการของรัฐวิสาหกิจร่วมกัน ที่จะเป็นต้นแบบการใช้ดิจิทัลและเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะ ที่จะช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของคนไทยให้ดียิ่งขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม" ผู้อำนวยการ สคร.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ