(เพิ่มเติม) ค่ายรถยนต์ MG ทุ่ม 1 หมื่นลบ.เปิดรง.ใหม่ในนิคมฯเหมราช กำลังผลิต 1 แสนคัน/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ บนพื้นที่ 437.5 ไร่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช อีสเทิร์น ซีบอร์ด แห่งที่ 2 จ.ชลบุรี ด้วยงบประมาณการลงทุน 1 หมื่นล้านบาท กำลังการผลิตสูงสุด 1 แสนคัน/ปี ด้วยนวัตกรรมระบบอัตโนมัติ (Automations) และหุ่นยนต์อัจฉริยะ (Intelligent) ผสานกับเทคโนโลยีการผลิตและระบบตรวจสอบคุณภาพที่ดีที่สุด และโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันอก (EEC)

โดยในวันนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายอู๋ จื้ออู่ อัครราชฑูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชฑุต สาธารณรัฐประชาชนจีน นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (เครือซีพี) นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรมการเครือซีพี และประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรมเครือซีพี ร่วมงานพิธีเปิดโรงงานอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการวิจัยและพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ ระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กับ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ -ซีพี จำกัด ด้วย

นายสือ กั๋ว หยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี กล่าวว่า จะนำการออกแบบสินค้าที่ดีทีสุดและเทคโนโลยีเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทีทันสมัยทีสุดมาใช้ในรถเอ็มจี นำเสนอผลิตภัณฑ์การเดินทางและประสบการณ์การใช้บริการที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้บริโภคชาวไทยด้วยสินค้าที่แตกต่าง เพื่อสร้างเอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี ให้เป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาระดับโลกที่ปักหลักในประเทศไทยและครอบคลุมทั่วอาเซียน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้เปิดตัวรถ MG ZS ใหม่ ซึ่งได้มีการติดตั้งระบบอัจฉริยะ i-SMART และเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่สามารถสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย และประสบความสำเร็จ โดยเปิดตัวเพียงเดือนเดียวได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้เรามั่นใจกับอนาคตของ เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี ยิ่งขึ้น ตั้งแต่รถยนต์ MG ZS ใหม่ และรถเอ็มจีทุกรุ่นจะผลิตขึ้นในโรงงานแห่งใหม่นี้ ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์หลักได้แก่ อินเตอร์เน็ตคาร์ รถพลังงานงานทางเลือก คาร์แชร์ริ่ง และ รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ

เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และบริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (เอสเอไอซี) ที่เป็นกลุ่มบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน เข้ามาก่อสร้างโรงงานแห่งแรกในไทยเมื่อปี 56 ได้ผลิตรถยนต์หลายรุ่นเข้าสู่ตลาด ได้แก่ MG3 MG5 MG6 MG GS โดยมีบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ดูแลงานด้านการขาย การตลาด และบริการหลังการายของแบรนด์รถยนต์เอ็มจีในประเทศไทย และกำกับดูแลเครือข่ายผู้จัดจำหน่ายของเอ็มจี ทั้งที่เป็นบริษัทร่วมทุนและที่เป็นของบริษัทในเครือซีพีและเอสเอไอซี

ด้านนายธนากร กล่าวว่า เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี เตรียมขอรัฐบาลสนับสนุนให้สิทธิทางภาษีในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ทั้งสิทธิการลงทุนภายใต้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และสิทธิพิเศษในการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งด้านภาษีสรรพสามิต

ทั้งนี้ คาดว่าจะยื่นรายละเอียดการขอสนับสนุนโครงการนี้ในปีหน้าหลังจากที่ทดสอบวิ่งรถยนต์ไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 5 เดือน ซึ่งปัจจุบันทดสอบไปแล้ว 3 เดือนผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ยังมีข้อติดขัดเรื่องแบตตารี่ที่จะใช้ในไทยที่เป็นเมืองร้อน ต่างกับจีนที่ทางบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ได้ผลิตและขายในจีนแล้ว

สำหรับโรงงานใหม่ของบริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ MG ZS ประมาณ 15,000 คัน/ปีวางตลาดในปลายเดือน ธ.ค.นี้ ราคาขาย 789,000 บาท/คัน พร้อมทั้งเตรียมผลิตรถกระบะและรถอเนกประสงค์ตามมา นอกจากนี้ ยังเตรียมส่งออกในช่วงครึ่งหลังปี 61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ