รัฐบาลตั้งศูนย์ติดตามสินเชื่อ “เคลียร์ คัท ชัดเจน" ผ่านสายด่วน 1357 เสริมศักยภาพให้แก่ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 10, 2017 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลเดินหน้าสร้างความเข้มแข็งและเสริมศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทย โดยตั้งศูนย์ติดตามสินเชื่อ “เคลียร์ คัท ชัดเจน" ผ่านสายด่วน 1357 เพื่อตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับโครงการสินเชื่อตามนโยบายรัฐบาลแก่ผู้ประกอบการ

ที่ผ่านมารัฐบาลมีมาตรการเสริมศักยภาพให้แก่ SMEs โดยเฉพาะด้านการเงินออกมาหลายโครงการ เช่น กองทุนพัฒนา SMEs ตามแนวทางประชารัฐ วงเงิน 20,000 ล้านบาท กองทุนฟื้นฟู SMEs วงเงิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งผู้ประกอบการ SMEs ยังอาจไม่เข้าใจรายละเอียดหรือเงื่อนไขของแต่ละโครงการ จึงได้เปิดสายด่วนดังกล่าวขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในด้านสินเชื่อและตอบคำถามต่าง ๆ

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งแก่ SMEs เนื่องจากธุรกิจ SMEs มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 99 ของวิสาหกิจทั้งหมด และเป็นแหล่งจ้างงานกว่าร้อยละ 80 ของตลาดแรงงานในประเทศ จึงถือเป็นรากฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจ หาก SMEs ไทยมีความแข็งแกร่ง ก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม

โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลพยายามปรับปรุงกฎหมาย และออกมาตรการทางการเงินและภาษี เพื่อสนับสนุน SMEs อย่างต่อเนื่อง เช่น ให้บริษัทขนาดเล็กสามารถระดมทุนได้ง่ายขึ้น ให้ SMEs นำค่าใช้จ่ายจากการทำวิจัยพัฒนาไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 3 เท่าของที่จ่ายจริง ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคล รวมทั้งอยากให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ และนำนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ไปพัฒนากิจการให้เป็น Smart Enterprise เพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการอย่างก้าวกระโดด เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ